Loại bỏ u xơ tử cung 7 cm không cần phẫu thuật Leave a comment

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tâm Anh nút tắc mạch u xơ tử cung 7 cm, sau 2 tuần tự rụng, trôi ra âm đạo.

U xơ tử cung dưới niêm mạc khiến chị Nguyễn Ngọc Mai (40 tuổi, Hà Nội) rong kinh nhiều tháng, thường xuyên hoa mắt chóng mặt, da tái nhợt, người mệt mỏi. Đi khám, chị được chẩn đoán thiếu máu, phải truyền máu nhiều lần, lần gần nhất truyền đến 3 đơn vị máu.

Mới đây, thăm khám tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ, xác định khối u có đường kính gần 7 cm, từ thành trái tử cung phát triển lồi vào buồng tử cung, với khối u dính rất mỏng vào phần cơ. Đây là dạng u xơ tử cung thường gây băng kinh, rong kinh dẫn đến mất máu nhiều.

“Các chỉ số hồng cầu, huyết sắc tố và hematocrit giảm sâu, nếu không sớm điều trị, bệnh nhân có thể bị mất máu nặng, phải truyền máu cấp cứu, nguy hiểm tính mạng”, PGS Hiền cho biết.

Sau khi hội chẩn với bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa, PGS Hiền quyết định tiến hành nút mạch cho chị Mai để kiểm soát lượng kinh nguyệt, giảm thể tích khối u, bảo tồn tử cung, tránh phẫu thuật.

Do can thiệp ít xâm lấn, chị Mai hồi phục sức khỏe nhanh, xuất viện sau một ngày. Hai tuần sau, chị có biểu hiện tức bụng, ra máu nhẹ nên đến bệnh viện kiểm tra lại. Bác sĩ phát hiện toàn bộ khối u đã rụng khỏi thân tử cung và trôi xuống âm đạo, có thể dùng kẹp gắp ra dễ dàng. Chụp cộng hưởng từ kiểm tra lại thấy bệnh nhân sạch u.

PGS.TS.BS Hiền cho biết thêm, hiện tượng u xơ tự rụng khỏi tử cung, thoát ra ngoài chiếm từ 3-5% ca nút mạch, xảy ra với những u nằm dưới niêm mạc. Đây là hiện tượng có lợi, giúp bệnh nhân loại bỏ hoàn toàn u xơ tử cung trong thời gian vài tuần, thay vì vài tháng như các ca nút mạch thông thường.





Hình ảnh khối u xơ trước nút mạch (bên trái) và sau khi lấy ra (bên phải). Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Hình ảnh khối u xơ trước nút mạch (bên trái) và sau khi lấy ra (bên phải). Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Nút mạch điều trị u xơ tử cung là phương pháp điều trị hiện đại. Bằng cách dùng các ống thông đi vào trong lòng động mạch, bơm chất gây tắc để ngắt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u xơ. Từ đó u teo nhỏ, giảm dần hoặc hết các triệu chứng đau bụng, rong kinh. Can thiệp chỉ để lại một vết chọc nhỏ 2 mm trên da đùi, sau đó sẽ lành lại trong một tuần, không để lại sẹo.

Nguyên lý của nút mạch là dùng vật liệu tắc mạch để bít tắc nguồn máu nuôi u, khiến khối u bị “bỏ đói” và teo dần qua thời gian. Phương pháp này ít xâm lấn khiến bệnh nhân không phải chịu cuộc mổ, không để lại sẹo, giữ mọi chức năng bình thường.

“Quan trọng nhất là phải tìm,luồn chính xác ống thông vào các nhánh động mạch nuôi khối u xơ. Hệ động mạch tử cung chằng chịt, phức tạp nên nếu bác sĩ không có kinh nghiệm, hình ảnh chụp mạch không đủ rõ nét sẽ dễ xâm lấn sang nhánh mạch lành, không bảo tồn tối đa tử cung”, PGS Hiền nói.





Hệ thống chụp mạch Artis Pheno hiện đại trợ giúp cho bác sĩ trong ca nút mạch. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Hệ thống chụp mạch Artis Pheno hiện đại trợ giúp cho bác sĩ trong ca nút mạch. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Theo PGS Hiền, trước đây, những bệnh nhân có u xơ tử cung kích thước lớn thường phải phẫu thuật bóc tách u. Nếu u nằm dưới niêm mạc, đôi khi phẫu thuật có thể gây chảy máu, dẫn đến phải cắt tử cung. Ngày nay công nghệ nút mạch với hệ thống robot chụp mạch Artis Pheno hiện đại cho phép điều trị thành công những khối u kích thước lớn, không cần phẫu thuật, không gây biến chứng sau điều trị vẫn bảo toàn tử cung, giữ mọi chức năng sinh lý, thiên chức làm mẹ.

“Trường hợp u xơ tử cung lớn nhất từng được nút mạch thành công là bệnh nhân 28 tuổi, với khối u trên 10 cm, hiện người bệnh hết u và khỏi hẳn triệu chứng đau bụng, rong kinh, giữ được tử cung để sinh nở”, PGS Hiền cho biết.

Phương pháp nút mạch có mặt tại Việt Nam khoảng những năm 90 thế kỷ trước. PGS Nguyễn Xuân Hiền là một trong những bác sĩ tiên phong ứng dụng kỹ thuật này để điều trị nhiều bệnh khác nhau, trong đó có u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến, lạc nội mạc tử cung… Phương pháp giúp bảo tồn khả năng sinh sản, sinh lý, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

“Với những ưu điểm như không phải gây mê, không để lại sẹo, thời gian nằm viện ngắn, bảo tồn tử cung, tỷ lệ biến chứng thấp hơn so với phẫu thuật trong khi hiệu quả là tương đương nhau, chúng tôi đang cố gắng phát triển nút mạch trở thành một trong những phương pháp chính điều trị u xơ tử cung. Theo đó, nhiều người bệnh tiếp cận các lợi ích bảo tồn mà can thiệp nội mạch đem lại”, PGS Hiền chia sẻ.

Hoài Phạm

Trả lời