Loét toàn thân do tự bôi thuốc chữa dị ứng Leave a comment

Cao BằngBệnh nhân nam 45 tuổi, cơ địa dị ứng, viêm gan B bị lở loét toàn thân sau khi tự dùng thuốc chữa dị ứng tại nhà.

15 ngày trước, anh bị dị ứng, tự mua thuốc về điều trị nhưng tình trạng không đỡ. Vài ngày sau, vết lở loét trên người lan rộng ở khắp người, đặc biệt là lưng, tay và chân. Vết loét to, phồng rộp, màu đậm, gây đau, ngứa, rát khó chịu. Lúc này, anh mới đến đến Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng kiểm tra trong tình trạng da toàn thân lở loét từng mảng.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm độc toàn thân, dị ứng thuốc, theo dõi hoại tử da. Người bệnh không mang theo thuốc đã dùng và không nhớ sử dụng loại nào.

Bác sĩ Lương Thị Tuyết Anh, Khoa Da liễu, ngày 22/6 cho biết thuốc đưa vào cơ thể có thể gây nên tình trạng phản ứng quá mẫn do dị ứng, riêng bệnh nhân có tiền sử dị ứng trên nền viêm gan B càng nặng nề. Việc lạm dụng thuốc nam, tự ý mua thuốc về dùng không theo đơn của các y bác sĩ chuyên khoa, hoặc không biết các tác dụng phụ của thuốc rất nguy hiểm.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên dùng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ, không tự ý mua thuốc để điều trị. Khi dùng thuốc nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mày đay, khó thở, hoặc cảm thấy khó chịu thì ngưng sử dụng và đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Thùy An

Trả lời