Lợi dụng hiến máu thiện nguyện thu tiền triệu của bệnh nhân Leave a comment

TP HCMÔng Hoàng Trọng An 70 tuổi, đưa các tình nguyện viên đến Viện Tim TP HCM hiến máu thiện nguyện, sau đó ông yêu cầu gia đình bệnh nhân bồi dưỡng riêng 1-3 triệu đồng.

Sở Y tế thành phố ngày 6/6 làm việc với Viện Tim, Công an Thành phố, Hội Chữ thập đỏ để làm rõ thông tin này. Theo đó, gia đình các bệnh nhi mổ tim tại Viện phản ánh thay vì họ phải trả tiền khi truyền máu tại viện thì có thể tìm hai người hiến hai đơn vị máu, mỗi đơn vị 350 ml để trả lại ngân hàng máu. Ông An, với danh nghĩa là làm thiện nguyện, đã dẫn các tình nguyện viên đến hiến máu, sau đó yêu cầu gia đình bệnh nhân bồi dưỡng để bỏ túi 1-3 triệu đồng cho mỗi 350 ml máu.

Theo xác minh của Sở Y tế, ông An tham gia câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình của Hội Chữ thập đỏ Trường Trung cấp Quang Trung khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, câu lạc bộ giải tán. Các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập hai câu lạc bộ gồm Doanh nhân Chữ thập đỏ TP HCMVì sức khỏe cộng đồng để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch. Ông An được ban chủ nhiệm câu lạc bộ Doanh nhân phân công làm phó ban phụ trách truyền thông.

“Sự việc xảy ra tại Viện Tim TP HCM là hành vi cá nhân của ông An, không thuộc công việc câu lạc bộ phân công cho ông An”, báo cáo của Sở Y tế cho biết.

Hiện người đàn ông này chưa có ý kiến phản hồi về vụ việc. Lãnh đạo Viện Tim cho biết ông An đến Viện khoảng hơn 10 năm nay với tư cách tình nguyện viên và thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Trong đợt dịch Covid-19 ở TP HCM, ông đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân bệnh nhân nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện. Ông cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện.

Theo Giám đốc Viện Tim, phẫu thuật tim là loại phẫu thuật mất máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc mổ và số lượng bệnh nhân cần mổ rất lớn, bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người bệnh được phẫu thuật. Ngoài nguồn máu nhận từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, Viện Tim chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu.

Viện áp dụng chính sách là bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí truyền máu và hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu. Đối với bệnh nhân không có người thân hiến máu, lãnh đạo Viện khẳng định “việc hiến máu không ảnh hưởng đến lịch phẫu thuật, bệnh viện luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh”.

Lãnh đạo Viện cho rằng chưa thấy có mối liên quan nào giữa nhân viên y tế của viện với ông An trong việc thu tiền bồi dưỡng cho người hiến máu. Tuy nhiên, lãnh đạo Viện nhận thấy “có sự thiếu sót trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ người đến làm công tác thiện nguyện tại viện, bệnh viện rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay”.

Từ vụ việc này, Sở Y tế TP HCM yêu cầu Giám đốc Viện Tim và các bệnh viện trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt đối với các hoạt động thiện nguyện nhằm tránh trường hợp tương tự. Đồng thời, lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu Huyết học đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tim, thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Cơ quan chức năng tiếp tục xác minh kiểm tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm. Chiều 6/6, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở Y tế, Công an TP HCM, Hội Chữ thập đỏ làm rõ thông tin vụ việc, báo cáo trước ngày 10/6.

Lê Phương

Trả lời