Lợi ích của phương pháp thở hộp Leave a comment

Thở hộp là liệu pháp dễ thực hiện nhưng mang đến lợi ích sức khỏe cho tim, phổi, hệ thần kinh trung ương…

Thở hộp còn được gọi là phương pháp thở “bốn hình vuông” – một kỹ thuật thường được dùng cải thiện nhịp thở sâu, chậm cho hệ hô hấp, hữu ích cho bệnh nhân đang điều trị bệnh phổi. Bạn thực hành kỹ thuật thở hộp thường xuyên còn giúp tăng hiệu suất công việc, mức độ tập trung. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, thở hộp là một trong các phương pháp thở đơn giản, phổ biến, là liệu pháp mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Điều hòa huyết áp: theo Mayo Clinic (Mỹ), thực hành hít thở sâu giúp làm dịu và hỗ trợ hệ thống thần kinh tự chủ (ANS) điều chỉnh nhiệt độ cơ thể người tự nhiên. Khi hít thở đủ sâu, huyết áp cũng trở về trạng thái điều hòa giúp bạn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, cân bằng.

Cải thiện chức năng tim mạch: người thực hành thở hộp sẽ có những khoảng nín thở chậm và thở ra đúng lúc giúp quả tim được hoạt động đúng công suất. Khi bạn nín thở chậm, CO2 sẽ được giữ lại trong máu một lúc để tăng khả năng vận động của tim, trước khi thở ra chậm. Nhiều nhịp thở hộp sẽ giúp tạo nên sự thư thái trong tâm trí, cơ thể.

Cải thiện tâm trạng và tâm lý: các nhà nghiên cứu y tế cho biết, thực hành thở hộp là liệu pháp đơn giản nhưng rất phổ biến để điều trị các chứng rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ, trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Điều trị chứng mất ngủ: thở hộp trước khi đi ngủ cũng được nhiều nghiên cứu cho thấy, giúp xoa dịu hệ thần kinh trung ương; là một trong các cách điều trị chứng mất ngủ, giảm đau đầu.





Thở hộp là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện ở mọi nơi. Ảnh: Freepik

Thở hộp là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện ở mọi nơi. Ảnh: Freepik

Bạn có thể thực hành thở hộp ở bất cứ đâu hoặc có thể tìm nơi yên tĩnh, ngồi thẳng lưng trên ghế hoặc ngồi trên sàn với chân thoải mái. Bạn giữ hai tay thả lỏng, lòng bàn tay ngửa. Tờ Healthline hướng dẫn 5 bước thở hộp cơ bản sau.

Bước 1: Thở ra bằng miệng

Bạn bắt đầu thở ra từ từ bằng miệng đẩy hết oxy khỏi phổi. Lúc này, bạn có thể tập trung hướng về bản thân và có thể sẽ nghĩ một số điều trong đầu.

Bước 2: Hít dần bằng mũi

Bạn bắt đầu hít vào dần bằng mũi, đếm đến 4. Bạn lưu ý đếm chậm đến 4 trong khi hít vào từ từ, cảm nhận không khí tràn vào phổi đến khi căng đầy phổi, dần chuyển xuống bụng, giúp căng bụng.

Bước 3: Nín thở

Giữ hơi thở của bạn trong phổi và bụng, đếm chậm từ nhịp 1 đến nhịp 4.

Bước 4: Thở ra lần nữa bằng miệng

Lần này, bạn thở ra bằng miệng và tiếp tục đếm chậm từ 1 đến 4, đẩy hết không khí ra khỏi phổi và bụng. Bạn sẽ cảm nhận được không khí dần rời khỏi phổi.

Bước 5: Nín thở lại

Giữ hơi thở lại, tiếp tục đếm một lượt từ 1 đến 4 trước khi bắt đầu lặp lại đợt hít không khí vào từ từ bằng mũi, tương tự như bước số 2.

Bạn có thể thực hiện 3 đến 4 lượt các bước thở hộp trên và đưa thói quen này vào nhịp sinh hoạt hằng ngày. Người mới tập thở hộp có thể bị chóng mặt nhẹ sau vài lần đầu thực hiện nên nghỉ một vài phút và tiếp tục tập thở lại. Bạn có thể thực hiện thở hộp vài lần mỗi ngày để giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần.

Mai Trinh (Theo Healthline, Medical News Today)

Trả lời

1.4337