Lợi ích và nguy cơ của việc xuất tinh ngoài Leave a comment

Xuất tinh ngoài là hình thức kiểm soát sinh sản rủi ro nhất nhưng lại được nhiều nam giới áp dụng do nhiều ưu điểm.

Xuất tinh ngoài là biện pháp rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Nguy cơ mang thai khi nam giới xuất tinh ngoài được cho là khoảng 4%. Điều này có nghĩa là cứ 100 đôi nam nữ dùng biện pháp này thì có 4 cặp vẫn thụ thai. Quan trọng là tỷ lệ này chỉ được tính trên những đôi thực hiện xuất tinh ngoài đúng cách.

Thực tế, các đôi thường xuyên dùng biện pháp xuất tinh ngoài sai cách và nguy cơ có thai là 22%. Nói cách khác, cứ 100 đôi thì 22 đôi có thai do xuất tinh ngoài không đúng cách. Nguy cơ này đặc biệt cao với các thanh thiếu niên và nam giới chưa có kinh nghiệm tình dục, cũng như những nam giới bị xuất tinh sớm.

Có 2 yếu tố quyết định việc nam giới xuất tinh ngoài đúng cách, đó là khả năng kiểm soát bản thân và thời điểm. Nam giới cần xác định được chính xác khi nào họ không thể trì hoãn xuất tinh được nữa. Thậm chí cả khi có khả năng kiểm soát bản thân cao, vẫn không có gì đảm bảo người nữ sẽ không dính thai.

Việc rút dương vật ra khỏi âm đạo đúng thời điểm cũng rất quan trọng. Người nữ vẫn có thể mang thai kể cả khi người nam rút ra ngoài kịp thời. Đó là vì có một lượng nhỏ tinh dịch được xuất ra khỏi dương vật trước khi nam giới thực sự xuất tinh. Trong lượng nhỏ tinh dịch này có chứa tinh trùng và có thể thụ tinh nếu người nữ đang ở thời kỳ rụng trứng.

Mang thai cũng có thể xảy ra nếu lượng tinh dịch này tràn vào âm hộ, cửa ngoài của âm đạo. Một rủi ro khác của phương pháp “cho ra ngoài” là nó không thể bảo vệ nữ giới khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs).





Xuất tinh ngoài nên được sử dụng cùng các hình thức kiểm soát sinh sản khác để hiệu quả mang lại cao hơn. Ảnh: Vanguard

Xuất tinh ngoài nên được sử dụng cùng các hình thức kiểm soát sinh sản khác để hiệu quả mang lại cao hơn. Ảnh: Vanguard

Dù là một trong những hình thức kiểm soát sinh sản rủi ro nhất, xuất tinh ngoài vẫn được nhiều nam giới lựa chọn do nhiều ưu điểm như không tốn tiền, thực hiện đơn giản và thuận tiện cho cả hai người. Xuất tinh ngoài luôn có thể sử dụng nếu không có phương pháp ngừa thai nào khác. Biện pháp này cũng không cần bác sĩ kê đơn, không gây tác dụng phụ nào về mặt y tế hay ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Nếu nam giới thực hiện đúng cách, hình thức ngừa thai bằng cách xuất tinh ngoài vẫn mang lại hiệu quả. Khi được sử dụng cùng các hình thức kiểm soát sinh sản khác hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Nếu mục tiêu của bạn là tránh mang thai, để giảm thiểu rủi ro của xuất tinh ngoài, hãy sử dụng các phương pháp ngừa thai bổ sung như dùng bao cao su, thuốc tránh thai, dùng dụng cụ tử cung (IUD), bọt diệt tinh trùng hoặc miếng dán nội tiết tố. Tất cả các phương pháp này đều có thể được sử dụng song song với phương thức xuất tinh ngoài.

Để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, dùng bao cao su là biện pháp hiệu quả nhất.

Anh Ngọc (Theo Very Well Health)

Trả lời