Lưu ý hoạt động thể chất với F0 Leave a comment

Người mắc Covid-19 nên oạt động thể chất theo từng giai đoạn, không cố gắng quá sức, lắng nghe cơ thể…

Cảm giác mệt mỏi khi chống chọi với virus là điều bình thường, vì cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn trong giai đoạn này, nhưng nếu chỉ nằm nghỉ trên dường, người bệnh cũng dễ mất sức mạnh cơ bắp. Một nghiên cứu về người lớn tuổi tại ICU cho thấy, người bệnh có thể mất tới 40% sức mạnh cơ bắp trong tuần đầu tiên nếu nằm bất động. Cơ bắp yếu hơn không chỉ tác động tiêu cực đến chức năng thể chất mà còn cả chức năng nội tạng và hệ thống miễn dịch.

Do đó, người mắc Covid-19 có thể cân nhắc thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng (như ngồi- đứng lặp đi lặp lại trong một phút, tập dậm chân tại chỗ hoặc một số động tác duỗi nhẹ) để giữ cho các khớp và cơ vận động khi bị Covid-19, nhất là người lớn tuổi, thừa cân hoặc các bệnh mãn tính tiềm ẩn.





Tập luyện thể dục với cường độ phù hợp cần thiết với người mắc Covid-19. Ảnh: Freepik

Tập luyện thể dục với cường độ phù hợp cần thiết với người mắc Covid-19. Ảnh: Freepik

Ngoài ra, nếu không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến Covid-19 trong ít nhất 7 ngày, người bệnh có thể thực hiện các bài thể dục, với các lưu ý sau:

Một là, hoạt động thể chất theo từng giai đoạn: Ngay cả khi từng là vận động viên marathon, hãy bắt đầu với cường độ thấp. Các hoạt động cường độ thấp bao gồm đi bộ, kéo giãn cơ, yoga và các bài tập tăng cường sức mạnh nhẹ nhàng.

Hai là, thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh: Tập luyện sức mạnh có thể kích hoạt sản xuất hormone và tế bào giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các bài tập về trọng lượng cơ thể là gợi ý nếu bạn không thể sử dụng tạ… Các bài tập thể hình đơn giản khác có thể thực hiện như squat tự do, nâng chân và chống đẩy.

Ba là, không cố gắng quá sức: Trong khi tập thể dục, hãy tiếp tục đánh giá mức độ gắng sức mà bạn cảm nhận được và không đẩy quá trình mệt mỏi hoặc đau đớn trong giai đoạn đầu này vì nó có thể giúp bạn hồi phục sức khỏe.

Bốn là, lắng nghe cơ thể: Chỉ nâng cao cường độ bài tập và kéo dài thời gian tập luyện khi không gặp phải bất kỳ triệu chứng mới hoặc tái phát nào sau khi tập thể dục hoặc khi đã hồi phục hoàn toàn sau bài tập ngày hôm trước. Bạn cũng có thể cần cân nhắc nghỉ ngơi giữa các buổi tập để có thời gian phục hồi.

Năm là, chú ý các triệu chứng đáng lo ngại: Nếu thấy đau ngực, chóng mặt hoặc khó thở khi tập luyện, hãy dừng lại. Bạn cũng nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục sau khi tập thể dục.

Với hầu hết mọi người, tập thể dục giúp cơ thể tốt hơn sau mắc Covid-19 nhưng cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở một số trường hợp. Những người tiếp tục tập thể dục sau khi bị nhiễm Covid-19 có thể gặp phải tình trạng khó chịu sau khi gắng sức. Ngoài mệt mỏi, những người bị chứng khó chịu sau gắng sức cũng có thể bị đau, khó chịu về cảm xúc, lo lắng và giấc ngủ bị gián đoạn.

Nếu bản thân thấy khó chịu sau gắng sức, bạn cần ngừng tập thể dục ngay, nghỉ ngơi thường xuyên và dàn trải các hoạt động trong ngày. Song song đó, có thể tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia để kiểm soát tình trạng của bản thân.

An Nhiên (theo Medicalxpress)

Trả lời