Mãn kinh sớm có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ Leave a comment

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước độ tuổi 40 sẽ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ trong tương lai lên đến 35%.

Hầu hết phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh ở khoảng từ giữa độ tuổi 45 đến 55. Quá trình này hiện hữu khi buồng trứng của phụ nữ ngừng sản sinh ra trứng, gây ra việc giảm nồng độ estrogen. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (Mỹ), độ tuổi trung bình của việc bắt đầu thời kỳ mãn kinh là 51. Còn lại, thời kỳ mãn kinh xảy ra trước 40 tuổi được gọi là mãn kinh sớm.

Theo các nhà khoa học, những phụ nữ rơi vào tình trạng mãn kinh sớm sẽ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ trong tương lai. Nghiên cứu này vừa được công bố tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu của hơn 153.291 phụ nữ trong độ tuổi 60 và thuộc cơ sở dữ liệu y sinh UK Biobank ở nước Anh. Tại đây, các nhà khoa học đã thu thập các mẫu máu, nước tiểu và nước bọt cùng với thông tin sức khỏe chi tiết để nghiên cứu.





Mãn kinh sớm có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Ảnh: Freepik

Mãn kinh sớm có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Ảnh: Freepik

Kết quả cho thấy những phụ nữ từng trải qua giai đoạn mãn kinh trước 40 tuổi có nguy cơ được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 35%. Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi có nguy cơ bị chẩn đoán sa sút trí tuệ sớm ở tuổi 65 cao hơn 1,3 lần. Trong khi đó, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở tuổi 52 trở lên có tỷ lệ sa sút trí tuệ tương tự như những phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi trung bình từ 50 đến 51 tuổi.

Bà Wenting Hao – tác giả của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại Đại học Sơn Đông (Trung Quốc), cho rằng, nồng độ estrogen sẽ giảm mạnh khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Việc thiếu hụt này trong thời gian dài sẽ làm tăng quá trình lão hóa não và dẫn đến suy giảm nhận thức.

Theo tiến sĩ Stephanie Faubion – Giám đốc y tế của Hiệp hội Mãn kinh Mỹ và giám đốc Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Mayo Clinic, cho biết, sự suy giảm estrogen có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc phải những bất lợi về sức khỏe như bệnh tim, bệnh xương giòn, loãng xương, rối loạn tâm trạng, rối loạn chức năng tình dục và cả chứng mất trí nhớ.

Để phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ ở phụ nữ mãn kinh sớm, bà Wenting Hao khuyến nghị các chị em nên tập thể dục thường xuyên, tham gia các hoạt động giải trí, không hút thuốc/ uống rượu và duy trì cân nặng hợp lý.

Bên cạnh đó, bà Wenting Hao cũng khuyến khích mỗi người nên bổ sung đủ vitamin D thông qua các loại thực phẩm như như trứng, sữa, hải sản… hoặc dùng viên uống bổ sung dưỡng chất này. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, lượng vitamin D trong máu thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.

Huyền My (Theo CNN, Everyday Health)

Trả lời