Mất bao lâu để mang thai? Leave a comment

Thời gian có thai sẽ phụ thuộc vào tần suất quan hệ tình dục, thời điểm quan hệ, tuổi tác và liệu vợ hoặc chồng có vấn đề gì về khả năng sinh sản hay không.

Khoảng 75% các đôi sẽ có thai trong vòng 6 tháng trong khi một số có thể thụ thai ngay tháng đầu tiên “gần gũi”. Nếu thời gian này kéo dài tới một năm, các đôi vợ chồng cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có hỗ trợ về y tế vì rất có thể một trong hai đã gặp các vấn đề về sinh sản. Các vấn đề về khả năng sinh sản ở đây có thể được hiểu là vô sinh và hiếm muộn. Hiếm muộn được định nghĩa là tình trạng một người mất nhiều thời gian hơn mức trung bình để mang thai nhưng cuối cùng vẫn thành công mà có thể không cần tới sự giúp đỡ.

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở các cặp vợ chồng nhằm theo dõi thời gian thụ thai, không bao gồm các cặp đã bị chẩn đoán vô sinh. Trong nghiên cứu này, một nhóm gồm 346 phụ nữ đang cố gắng mang thai theo cách tự nhiên bằng việc theo dõi biểu đồ nhiệt độ cơ bản của cơ thể, quan sát chất nhầy cổ tử cung để xác định ngày quan hệ dễ thụ thai nhất. Kết quả cho thấy sau một tháng cố gắng, 38% phụ nữ đã mang thai, 68% mang thai sau ba tháng, 81% sau 6 tháng và 92% đã có thai sau 12 tháng. Trong số 346 phụ nữ, chỉ 36 người không thể mang thai, chiếm khoảng 10%.





Thời gian để mang thai ở mỗi cặp đôi là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố Ảnh: NTD Eurofins

Thời gian để mang thai ở mỗi đôi vợ chồng là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: NTD Eurofins

Các cặp vợ chồng không thể mang thai sau một năm (người vợ trên 35 tuổi) và sau 6 tháng (người vợ dưới 35 tuổi) được coi là hiếm muộn và cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa. Thống kê cho thấy, khoảng 10% đôi không có thai sau 12 tháng nhưng sau 36 tháng cố gắng, một nửa số đó đã mang thai. Khoảng 4% các cặp vợ chồng không thể mang thai dù nỗ lực trong suốt 4 năm. Họ cần tới sự trợ giúp y tế mới có thể mang thai.

Để tính chính xác thời gian mất bao lâu để mang thai là không hề dễ dàng. Quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng chưa được gọi là mang thai. Những cặp vợ chồng đã trải qua quá trình thụ tinh ống nghiệm và chuyển phôi mà “không dính bầu” có thể hiểu rõ vấn đề này. Để có thai, phôi thai cần được cấy vào nội mạc tử cung.

Ngoài ra, tinh trùng có thể tồn tại trong cơ quan sinh sản nữ giới đến 5 ngày. Giả sử nếu bạn quan hệ vào lúc 22h tối thứ hai nhưng rụng trứng lại diễn ra vào khoảng 7h sáng thứ năm, quá trình thụ tinh vẫn có thể xảy ra dù ít khả năng hơn. Nếu xem xét khoảng thời gian mà tinh trùng tồn tại đến khi thụ tinh và làm tổ, mang thai thành công mất khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng tới tiến độ mang thai. Đầu tiên đó là sự may mắn như phải xảy ra quá trình rụng trứng, thụ tinh, làm tổ, phôi thai phát triển khỏe mạnh và ổn định. Có tới 70% trường hợp sẩy thai sớm là do dị tật di truyền trong phôi thai. Tần suất và thời điểm giao hợp cũng quyết định tới việc bạn có mang thai hay không.

Tuổi tác và cân nặng cũng ảnh hưởng tới thời gian mang thai. Phụ nữ và nam giới càng lớn tuổi thì thời gian thụ thai càng lâu. Điều này một phần là do chất lượng trứng và tinh trùng suy giảm cùng với sự gia tăng các DNA lỗi. Béo phì hoặc thiếu cân nghiêm trọng cũng có thể kéo dài thời gian mang thai. Bên cạnh đó, các yếu tố liên quan tới khả năng sinh sản ở cả hai giới là một yếu tố cần xem xét. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là không có thai sau 6 tháng đến một năm dù đã liên tục cố gắng.

Một số cặp vợ chồng chọn cách né tránh, không muốn đối mặt với khả năng vô sinh hoặc không thừa nhận mình có vấn đề với khả năng sinh sản. Điều này càng làm kéo dài thời gian thụ thai và giảm cơ hội thành công khi có sự can thiệp của phương pháp điều trị sinh sản. Do đó, hãy đi khám chuyên khoa sớm để được điều trị kịp thời.

Bảo Bảo (Theo Very Well Family)

Trả lời