Mật ong có thể chữa đau họng Leave a comment

Mật ong được biết có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn nên có thể giúp chống lại vi khuẩn gây đau họng.

Đau họng thường báo hiệu một đợt cảm lạnh sắp đến. Các biện pháp khắc phục tại nhà giúp điều trị một số loại đau họng. Trong đó, dùng mật ong có thể làm dịu đau và các triệu chứng liên quan đến đau họng.

Mật ong có thể giúp giảm ho và giảm bớt khó chịu ở cổ họng, giảm kích ứng tạm thời do đau họng gây ra bằng cách phủ một lớp mật này lên cổ họng. Theo một nghiên cứu của Đại học Missouri-Columbia (Mỹ) đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, mật ong có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, điều này có nghĩa nó có thể giúp chống lại vi khuẩn gây đau họng.

Một nghiên cứu khác của Học viện Nhi khoa Mỹ cho thấy, những người uống mật ong trước khi đi ngủ ít bị ho hơn. Họ cũng ít bị mất ngủ do ho hơn những người không dùng mật ong. Người lớn và trẻ em trên 1 tuổi được khuyến khích dùng 2 thìa mật ong trước khi đi ngủ có thể làm giảm các triệu chứng của đau họng. Ngoài ra, có thể thêm một ít mật ong vào đồ uống ấm và dùng thử để điều trị đau họng.





Mật ong có thể làm giảm khó chịu, kích ứng tạm thời do đau họng. Ảnh: Freepik.

Mật ong làm giảm khó chịu, kích ứng tạm thời do đau họng. Ảnh: Freepik.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ khuyến cáo, không được cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong vì nguy cơ ngộ độc thịt, một loại ngộ độc hiếm gặp và có khả năng gây tử vong do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra. Mật ong có thể chứa Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất. Hệ tiêu hóa của người trưởng thành có thể xử lý các bào tử vi khuẩn này nhưng hệ thống tiêu hóa của trẻ còn quá non nớt, khiến vi khuẩn phát triển và tạo ra độc tố trong đường ruột. Chứng ngộ độc thịt có thể dẫn đến tê liệt cơ, thường bắt đầu ở mặt, gây ra các triệu chứng như mí mắt sụp hoặc nói lắp. Sau đó, tình trạng tê liệt có thể lan xuống dưới, ảnh hưởng đến các cơ ở cổ, ngực, cánh tay và chân.

Theo tờ Verywell Health, mật ong cũng được sử dụng một mình hoặc kết hợp cùng với các biện pháp khác để chữa ho thông thường (không liên quan đến đau họng). Ngoài dễ kiếm và rẻ tiền, mật ong còn là một vị thuốc không gây ra bất kỳ nguy cơ tương tác thuốc nào.

Một nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, kiểm tra tác dụng của mật ong cùng với thuốc ho (dextromethorphan) và kháng histamine (diphenhydramine) đối với chứng ho hàng đêm do nhiễm trùng đường hô hấp trên ở 139 trẻ em. Kết quả cho thấy mật ong có tác dụng giảm triệu chứng ho (giảm tần suất và mức độ ho) tốt hơn cả hai loại thuốc này.

Trừ việc bị dị ứng với mật ong hoặc khó nuốt, hầu như người lớn nào cũng có thể sử dụng mật ong để làm dịu cơn ho. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng bất kỳ thuốc ho hoặc cảm lạnh nào vì chúng chưa được chứng minh có hiệu quả và có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó trẻ em từ trên 12 tháng đến dưới 6 tuổi, có thể dùng mật ong để thay thế trị ho.

Ngoài được dùng như một phương thuốc chữa bệnh, mật ong cũng bổ sung đường và calo do đó hãy bổ sung vào chế độ ăn uống khi cần thiết. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo chỉ dùng khoảng 30 gram đường mỗi ngày để tránh tiêu thụ quá nhiều đường, vì vậy chỉ nên dùng dưới 6 thìa cà phê mật ong hàng ngày.

Mai Cát
(Theo Verywell Health)

Trả lời

1.5006