Mất việc vì mắc đậu mùa khỉ Leave a comment

CanadaCuối tháng 5, không lâu sau đợt mắc Covid-19, Peter Kelly lên cơn sốt đột ngột, cơ thể kiệt sức, toàn thân đau nhức.

Anh bị ớn lạnh và đổ mồ hôi đêm, bắt đầu xuất hiện những vết loét kỳ lạ ở chân và tay. Là một vũ công chuyên nghiệp, Kelly đã quen với những cơn đau. Anh nhiều lần bị thương, gãy xương và viêm da nghiêm trọng. Tuy nhiên, anh chưa từng gặp hiện tượng mụn mủ mọc ở các vùng nhạy cảm như hiện tại.

“Đây là một cảm giác khác hẳn. Bạn không thể kiểm soát. Giống như có những lưỡi dao cạo liên tục đâm vào cơ thể, khiến bạn bị sốc”, anh nhớ lại.

Gần một tháng liên tục xét nghiệm, ba lần đi cấp cứu, một lần nhiễm trùng vết loét, cuối cùng, Kelly được chẩn đoán nhiễm virus đậu mùa khỉ.

“Tôi có trải nghiệm khá tồi tệ về mặt thể chất trong một số thời điểm nhất định. Nhưng tôi nhận ra rằng sức khỏe tinh thần mới là vấn đề bản thân phải đối mặt, khi cách ly lâu đến vậy”, anh nói.

Kelly không phải người duy nhất gặp tình trạng này. Hơn 200 người Canada đã mắc đậu mùa khỉ sau đợt bùng phát bất thường vào tháng 5. Virus gây ra các triệu chứng đau đớn kéo dài kể từ thời điểm nhiễm đến lúc khỏi bệnh.

Các bác sĩ, nhà hoạt động xã hội và giới chức y tế đang kêu gọi hỗ trợ tài chính, nhà ở để đảm bảo người bệnh có thể cách ly an toàn trong nhiều tuần. Dịch Covid-19 đã để lại một số bài học về cách xử lý các mầm bệnh mới nổi. Theo đó, tình trạng cách ly cũng như các đặc điểm của đậu mùa khỉ khiến nhiều người gặp trở ngại tâm lý và cuộc sống.

Sau nhiều tuần đau đớn về thể chất, Kelly vẫn phải sống cô lập trong căn hộ trung tâm thành phố Toronto, chỉ ra khỏi nhà nếu có hẹn khám bệnh. Anh không muốn lây lan virus cho những người khác.

Chàng trai 28 tuổi phải hủy bỏ nhiều hợp đồng biểu diễn trong tháng 6, lo lắng về khoản tiền thuê nhà chưa thanh toán. Anh phải vay tiền bạn bè để ăn uống, sinh hoạt và trả tiền giặt ủi.

“Về mặt tài chính, tôi đã mất việc. Điều này để lại khá nhiều hậu quả”, anh nói.

Khi những căng thẳng chồng chất, anh phải tự chăm sóc vết thương hàng ngày một cách khó khăn. Kelly liên tục thay băng trên cơ thể và giặt ủi thường xuyên để tiêu diệt tất cả dấu vết virus trên khăn trải giường dính máu.

Kelly cũng phải đến phòng cấp cứu nhiều lần. Một lần xét nghiệm virus để chẩn bệnh, lần thứ hai vì các vết thương quá đau đớn, lần thứ ba vì bị ốm vài tuần, bàn chân sưng đỏ và nhiễm trùng.





Peter Kelly nhiễm đậu mùa khỉ vào tháng 6, biểu hiện sốt, đau nhức cơ thể và nổi mụn mủ. Ảnh: CBC

Peter Kelly nhiễm đậu mùa khỉ vào tháng 6, biểu hiện sốt, đau nhức cơ thể và nổi mụn mủ. Ảnh: CBC

Bộ Y tế Công cộng Toronto đã thiết lập hai điểm tiêm chủng đậu mùa khỉ. Trước khi Kelly được xác nhận nhiễm đậu mùa khỉ, Dịch vụ Y tế Công cộng đã hỗ trợ anh đầy đủ như thông báo qua điện thoại, cấp phát thuốc tại nhà và tặng thẻ mua hàng ở tiệm tạp hóa.

Dù vậy, nhiều tuần trôi qua, một số vết thương của anh vẫn chưa lành hẳn. Anh cho biết khoảng thời gian cách ly trong tầng hầm căn hộ vô cùng tồi tệ và khó chịu.

Bên cạnh đau đớn về thể chất, Kelly phải chịu một số tổn thương tinh thần. Trong đợt bùng phát mới, cộng đồng LGBT là đối tượng lây nhiễm chính của virus đậu mùa khỉ.

Kelly là một người đồng tính và không ngại thảo luận về nguồn lây bệnh. Anh cho rằng mình nhiễm virus tại một nhà tắm công cộng.

“Tôi cố gắng cởi mở về giới tính của mình và sống tích cực. Bệnh về đường tình dục không xảy ra với nhiều người, nhưng nó đã tìm đến tôi. Tôi hy vọng mọi người có thể hiểu điều đó và cảm thông, đồng thời ngưng kỳ thị vì lý do này”, anh chia sẻ.

Trên trang cá nhân, anh đã nhận được vài tin nhắn tiêu cực, cho rằng anh đang mắc “căn bệnh của người đồng tính”. Tình trạng này từng xảy ra trong dịch HIV nhiều thập kỷ trước.

“Căn bệnh chỉ tình cờ ảnh hưởng đến cộng đồng LGBT vào lúc này, nhưng không có nghĩa nó sẽ không lây lan ở những người khác”, Kelly nói.

Đây là lý do vì sao anh nghiêm túc cách ly tại căn hộ trong thời gian dài cho đến khi các vết thương lành hẳn, dù nó ảnh hưởng cả tinh thần và tài chính.

Anh được thông báo kết thúc cách ly vào ngày 21/6. Đứng trên con phố ngập nắng, mặc quần jean và áo sơ mi, Kelly nghĩ về lần nhiễm bệnh bất ngờ của mình. Anh cho biết nhận được các dịch vụ hỗ trợ sẽ giúp thời gian cách ly trở nên dễ dàng hơn, đồng thời đề xuất cơ quan y tế mở các điểm cách ly tập trung để bệnh nhân không phải xoay xở một mình.

Đợt bùng phát đậu mùa khỉ xảy ra vào tháng 5, gây “nguy cơ vừa phải đối với sức khỏe cộng đồng”, theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Virus lây lan chủ yếu qua tiếp xúc ngoài da, giọt bắn đường hô hấp, tiếp xúc với quần áo nhiễm bẩn của người bệnh. Đến ngày 27/6, WHO ghi nhận 3.400 ca mắc đậu mùa khỉ, một trường hợp tử vong, phần lớn ca bệnh đến từ châu Âu.

Thục Linh (Theo CBC)

Trả lời