Mẹ nhiễm Covid-19 trong thai kỳ có thể gây ảnh hưởng đến trẻ Leave a comment

Theo các nhà khoa học, trẻ có mẹ từng mắc Covid-19 trong thai kỳ có thể dẫn đến những thay đổi về phát triển thần kinh.

Mang thai là giai đoạn của định hình phần lớn sự phát triển của một đứa trẻ trong tương lai. Do đó, việc tiếp xúc với những nghịch cảnh trong thai kỳ có thể để lại những tổn thương sinh học lâu dài. Mới đây, một nghiên cứu từ đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã cho thấy, các thai phụ từng mắc bệnh Covid-19 trước khi sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng vận động ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu này được công bố tại Hiệp hội Tâm thần châu Âu lần thứ 30. Các nhà khoa học đã chia người tham gia làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 21 thai phụ có kết quả dương tính với Covid-19 và nhóm 2 là 21 bà mẹ khỏe mạnh.

Trong cuộc nghiên cứu, các bà mẹ sẽ trải qua hàng loạt các xét nghiệm trong quá trình mang thai như nội tiết tố, sinh hóa, nước bọt, phản ứng vận động và một số bảng hỏi về tâm lý. Sau sinh con, họ tiếp tục thực hiện thang đo đánh giá hành vi sơ sinh (NBSA) bao gồm các cử động và hành vi của trẻ.





Mẹ nhiễm Covid-19 trong thai kỳ có thể khiến trẻ gặp khó khăn khi cử động đầu và vai. Ảnh: Freepik

Mẹ nhiễm Covid-19 trong thai kỳ có thể khiến trẻ gặp khó khăn khi cử động đầu và vai. Ảnh: Freepik

Kết quả cho thấy những trẻ có mẹ bị nhiễm Covid-19 khi mang thai gặp nhiều khó khăn trong việc thư giãn, thích nghi cơ thể khi được bế so với những thai nhi có mẹ khỏe mạnh. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho biết những đứa trẻ này cũng gặp nhiều trở ngại trong việc kiểm soát các cử động đầu và vai. Những thay đổi này cho thấy virus SARS-CoV2 có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động ở trẻ.

Bà Águeda Castro Quintas – Nghiên cứu sinh tại đại học Barcelona và là tác giả nghiên cứu cho biết, kết quả của phép đo đánh giá hành vi trẻ sơ sinh đã thay đổi ở những đứa trẻ có tiếp xúc với virus SARS-CoV2 trong tuần thứ 6 của thai kỳ. Những đứa trẻ này có phản ứng khác biệt khi được bế hoặc được âu yếm so với trẻ có mẹ không mắc bệnh.

Đầu năm 2022, một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy, những người mang thai có nguy cơ bị các biến chứng cao hơn 40% so với người không bị nhiễm. Theo các nhà khoa học, virus SARS-CoV2 có thể phá hủy nhau thai, cắt đứt nguồn cung cấp oxy cho thai nhi, gây ra thai chết lưu.

Ngoài ra, những phụ nữ từng mắc Covid-19 trong thai kỳ cũng có nguy cơ mắc phải một số biến chứng khác như huyết áp cao, tiền sản giật, xuất huyết sau sinh. Các bác sĩ cho biết, điều này có thể gây ra hậu quả suốt đời và khiến trẻ sinh non đối mặt với nguy cơ như chỉ số IQ thấp, rối loạn thiếu tập trung, gặp khó khăn với các tương tác trong xã hội hay kiểm soát cảm xúc.

Huyền My (Theo Nero Science News, National Geographic)

Trả lời