Men gan tăng gấp 50 lần sau uống thuốc ‘gia truyền’ Leave a comment

Quảng NinhNgười đàn ông 67 tuổi bị loét miệng, được thầy lang kê thuốc “gia truyền”, vài ngày sau sốt, phát ban toàn thân, phải nhập viện.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị đau rát lưỡi, loét miệng suốt một tuần nhưng không đi khám. Nghe nhiều người mách, ông tìm đến thầy lang, uống viên thuốc hình tròn màu đen, nhưng không rõ thành phần trong thuốc như thế nào. Ba ngày sau, người bệnh sốt cao, mẩn ngứa toàn thân, được đưa vào Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện với chỉ số men gan tăng cao, gấp 50 lần chỉ số người bình thường, chẩn đoán viêm gan cấp. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng và tử vong.

Để điều trị, bác sĩ kê các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc. Ngày 8/6, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm, song vẫn cần theo dõi, đề phòng biến chứng.

Tình trạng lạm dụng thuốc nam chữa bệnh được các y bác sĩ cảnh báo nhiều năm. Nhiều trường hợp ngộ độc, suy gan, rối loạn đông máu, thậm chí tử vong do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, phần vì ngại đến viện để kiểm tra, họ vẫn tìm đến các loại thuốc nam, các loại lá cây ngâm, rượu ngâm để chữa bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên nghe theo quảng cáo “rởm” trên mạng hay lời truyền miệng và tự ý điều trị bệnh tại nhà. Tuyệt đối không uống, sử dụng viên thuốc, bài thuốc “bí truyền” chưa được kiểm định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.





Người bệnh đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người bệnh đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Trả lời

2.0128