Mẹo chăm sóc da tại nhà sau khi mắc Covid-19 Leave a comment

Khi mắc Covid-19, các F0 thường trải qua giai đoạn khó khăn, những ảnh hưởng về tâm lý cũng khiến sắc đẹp suy giảm. Do đó, một tinh thần lạc quan kết hợp với chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu chất chống oxy hóa và sản phẩm làm đẹp phù hợp giúp người bệnh lấy lại làn da tươi trẻ.

Theo TS. Priyanka Reddy, bác sĩ da liễu thẩm mỹ tại Bengaluru (Ấn Độ), chăm sóc da hậu Covid-19 có thể chia thành 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, người bệnh có làn da bình thường, không gặp phải các vấn đề về da trước khi mắc Covid-19. Trường hợp còn lại, bệnh nhân gặp các vấn đề về da như viêm da dị ứng, mụn trứng cá, bệnh vẩy nến…

– Với bệnh nhân không có bệnh lý da:

Nếu không mắc các bệnh lý về da từ trước, người bệnh không cần quá lo lắng. Sau khi khỏi Covid-19, làn da trở nên khô và xỉn màu, sắc tố trên da không đồng đều, tuy nhiên, các vấn đề về da có thể cải thiện nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tập trung cải thiện sức khỏe toàn diện sẽ giúp làn da phục hồi nhanh hơn. Các biện pháp bao gồm ăn đủ chất, uống các thực phẩm bổ sung cần thiết, tập thể dục đều đặn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Phối kết hợp các biện pháp giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thải độc đồng thời xây dựng khả năng miễn dịch ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng làn da.

Tuy nhiên, đối với người chỉ mới hồi phục sau khi mắc Covid-19, cần tránh các biện pháp làm đẹp da mang tính xâm lấn ở cơ sở thẩm mỹ hay tránh dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da mới để hạn chế nguy cơ kích ứng da. Ngoài ra, người bệnh nên ngưng sử dụng các thành phần hoạt tính mạnh ít nhất trong vài tuần để tránh dị ứng da.

Với bệnh nhân có bệnh lý da:

Trong trường hợp có các bệnh lý về da trước khi mắc Covid-19 như mụn trứng cá, vẩy nến, viêm da tiết bã nhờn… các tổn thương do giải phóng hormone căng thẳng và các tế bào viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến chất lượng làn da. Để hồi phục sức khỏe tổng thể và mang lại sức sống cho làn da, bạn cần chăm sóc sức khỏe toàn diện như dinh dưỡng đầy đủ, ngủ ngon giấc, tập thể dục nhẹ nhàng…

Trong thời gian này, nếu tổn thương da không quá nghiêm trọng, chuyên gia da liễu khuyên bạn tạm ngưng các liệu pháp điều trị da thẩm mỹ ở phòng spa hay cơ sở trị liệu chuyên sâu cho tới khi sức khỏe hoàn toàn hồi phục và khả năng miễn dịch mạnh hơn.

F0 nên bổ sung vitamin C, kẽm, vitamin B12, axit béo Omega-3 và magie để tăng cường miễn dịch đồng thời giúp làn da trở nên khỏe mạnh, mịn màng và có sức sống hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng, không tự ý dùng thuốc.

Đồng thời, TS. Priyanka Reddy cũng đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng và luyện tập giúp F0 nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ sau mắc Covid-19.

– Chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa

Thức ăn hàng ngày tạo ra nhiều khác biệt đối với sức khỏe tổng thể và cả quá trình phục hồi của làn da. Do đó, ăn uống sinh hoạt điều độ điều vô cùng quan trọng.

Theo TS. Priyanka Reddy khuyên các F0 trong quá trình điều trị Covid-19 và khi khỏi bệnh nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất chống oxy hóa. Bạn nên bổ sung nhiều rau lá xanh, quả hạch, các loại hạt và nghệ trong chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường khả năng miễn dịch.

Bệnh nhân nên tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có ga, đồ chiên rán vì đây là những “kẻ thù” của làn da vì làm tăng tiết bã nhờn và khiến da trở nên xấu hơn. Tương tự, người bệnh không nên ăn quá nhiều thực phẩm hay đồ uống chứa nhiều đường tinh chế.

Trong quá trình điều trị cũng như hồi phục hậu Covid-19, bệnh nhân nên đầy đủ nước, tránh để cơ thể bị mất nước. Nếu không bị béo phì hay theo đuổi bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, hãy uống một cốc nước dừa hàng ngày nhằm đảm bảo đủ nước cho cơ thể. Đồng thời, nước dừa cũng giúp da trắng mịn hơn.

– Tập thể dục

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp của làn da. Tập đều đặn hàng ngày từng chút một, dần dần bạn có thể quay trở lại thói quen tập luyện như trước.

Điều quan trọng là người bệnh phải lắng nghe cơ thể. Bắt đầu với những động tác đơn giản mà không cần cố gắng quá sức. Bởi khi bị Covid-19 cơ thể vẫn còn yếu nên chưa thể tập luyện với cường độ cao, bệnh nhân nên áp dụng chế độ tập luyện nhẹ nhàng phù hợp. Tận hưởng các bài tập thể dục đơn giản tại nhà, thậm chí là đi bộ nhanh đơn giản nhưng thường xuyên cũng là cách giúp tăng cường khả năng miễn dịch và thải độc tố.

– Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Những người không mắc các bệnh da vẫn có thể gặp phải tình trạng da khô và xỉn màu hậu Covid-19.

Khi sử dụng sản phẩm làm sạch da như sữa rửa mặt, nước hoa hồng, tẩy trang,… lưu ý nên chọn loại hoạt tính không quá mạnh để tránh làm bong da. Người bệnh có thể sử dụng sản phẩm có tính dưỡng ẩm để giữ vẻ căng mọng cho làn da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm để làn da trở nên mịn màng hơn.

Trong trường hợp tẩy tế bào chết bằng huyết thanh vitamin C, AHA hoặc BHA, nên kết hợp sử dụng kem dưỡng da ban đêm và kem chống nắng có chứa retinol. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tham khảo bác sĩ da liễu khi sử dụng.

Hồng Thảo (theo HealthShots)

Trả lời

1.4627