Mẹo quan hệ dễ đậu thai Leave a comment

Để dễ đậu thai, các đôi vợ chồng cũng cần lưu ý về thời điểm, tư thế, cảm giác và các dụng cụ hỗ trợ khi quan hệ tình dục.

Việc có con không phức tạp với những đôi vợ chồng có khả năng sinh sản tốt. Tuy nhiên, với những đôi chưa thụ thai sau một thời gian dài cố gắng, việc xem xét những yếu tố dưới đây có thể là cách đơn giản giúp mong muốn làm cha mẹ sớm thành hiện thực.

Thời điểm tốt nhất để thụ thai

Thời gian là rất quan trọng với các đôi vợ chồng đang cố gắng thụ thai. Nhiều người nghĩ rằng quan hệ tình dục bất cứ lúc nào cũng có thể có thai. Điều này không hoàn toàn đúng.

Điều quan trọng nhất là quan hệ tình dục khi bạn dễ thụ thai nhất. Đây thường là giữa chu kỳ và vào khoảng tuần thứ hai đến tuần thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt ở những người rụng trứng đều đặn.

Về mặt lý thuyết, việc thụ thai chỉ có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục trong 5 ngày trước khi phụ nữ rụng trứng hoặc vào đúng ngày rụng trứng. Thời gian này rơi vào khoảng tuần thứ hai đến tuần thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt ở những người rụng trứng đều đặn.

Thời điểm quan hệ tốt nhất để có thai nhất là 3 ngày trước rụng trứng. Trong vòng 12-24 giờ sau khi rụng trứng, người phụ nữ sẽ không thể có thai trong chu kỳ kinh nguyệt tháng đó nữa, vì trứng không còn trống ống dẫn trứng. Gần như xác suất đậu thai là bằng không nếu các đôi quan hệ trước hoặc sau khoảng thời gian “vàng” trên.

Để phát hiện rụng trứng, phụ nữ có thể sử dụng một số phương pháp như que thử, lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể hoặc theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung.

Tần suất quan hệ

Một câu hỏi phổ biến của các cặp đôi là nên quan hệ bao lần mỗi tuần để có thai. Một số đôi có thể “gần gũi” hằng ngày, suốt cả tháng. Điều này không ảnh hưởng gì và còn có tác dụng “giữ lửa” cho mối quan hệ. Tuy nhiên, nhiều người có thể cảm thấy chán nản nếu quan hệ liên tục, suốt nhiều tháng những chưa đậu thai.

Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục 3-4 lần/tuần, trong cả tháng, là tốt nhất. Dù không thể có thai khi quan hệ vào thời điểm sau rụng trứng, sex có thể mang lại nhiều lợi ích khác trong khoảng thời gian này.

Tư thế tình dục

Tư thế không quan trọng lắm khi quan hệ tình dục với mục đích sinh con, miễn là việc xuất tinh xảy ra càng gần cổ tử cung càng tốt. Tuy nhiên, có một số tranh cãi cho rằng tư thế người đàn ông nằm trên có thể là tốt nhất.

Theo các chuyên gia, các đôi vợ chồng có thể quan hệ tình dục ở bất kỳ tư thế nào. Sự đa dạng sẽ giúp cải thiện đời sống tình dục và xoa dịu căng thẳng khi cố gắng thụ thai.





Thời điểm là yếu tố quan trọng khi quan hệ tình dục để dễ thụ thai. Ảnh: Baby Centre

Thời điểm là yếu tố quan trọng khi quan hệ tình dục để dễ thụ thai. Ảnh: Baby Centre

Có nên nằm sau khi quan hệ

Một số người nghĩ rằng nên nằm yên sau khi quan hệ để tinh trùng dễ “tới đích” hay không bị thoát ra ngoài. Nghiên cứu cho thấy tinh trùng mất 2-10 phút để di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng (nơi chúng sẽ gặp trứng). Tuy nhiên, sự di chuyển này xảy ra bất kể bạn đang đứng lên, nằm xuống hay thậm chí “trồng cây chuối”.

Hiện chưa có bằng chứng về việc nằm xuống sau khi quan hệ có giúp thụ thai dễ hơn không. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu về phương pháp điều trị IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) cho thấy tư thế nằm có thể hữu ích.

Cực khoái của phụ nữ

Phụ nữ không cần đạt cực khoái vẫn có thể thụ thai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể hỗ trợ tinh trùng. Một giả thuyết cho rằng cực khoái của phụ nữ giúp di chuyển tinh trùng từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng, nhưng nghiên cứu về tác dụng của cực khoái với việc thụ thai vẫn chưa rõ ràng.

Chất bôi trơn

Các cặp vợ chồng đang đối mặt với tình trạng vô sinh có thể gặp căng thẳng trong khi quan hệ tình dục, dẫn tới ít chất lỏng kích thích hơn. Thêm vào đó, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn đến chất nhầy cổ tử cung ít hơn, khiến việc quan hệ tình dục gặp trở ngại.

Khi đó, họ có thể cần tới sự hỗ trợ của các sản phẩm bôi trơn. Tuy nhiên, cần lưu ý các sản phẩm bôi trơn có chất diệt tinh trùng hay không có tác dụng hỗ trợ sinh sản.

Đau khi quan hệ

Khoảng 30-50% phụ nữ cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục trong suốt cuộc đời. Đáng ngạc nhiên là chỉ có 1/4 phụ nữ từng chia sẻ với bác sĩ về cơn đau của họ.

Đau rát khi quan hệ tình dục không chỉ cản trở mối quan hệ và khả năng mang thai mà còn có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng như u xơ, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng… Vì vậy, hãy trao đổi với bác sĩ nếu cảm thấy đau rát đến mức không thể quan hệ tình dục để được thăm khám và tư vấn.

Anh Ngọc (Theo Very Well Family)

Trả lời

1.4335