Mối liên quan giữa chứng ù tai và vaccine Covid-19 Leave a comment

Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chưa có đủ dữ liệu để kết luận chứng ù tai là do tiêm vaccine Covid-19.

Tiến sĩ Gregory Poland, người sáng lập và là giám đốc nhóm nghiên cứu vaccine của Phòng khám Mayo ở Rochester, Minnesota (Mỹ) cảm thấy ù tai khi đang lái xe về nhà sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ hai. “Nó khiến tôi giật mình. Tôi nghĩ đó là tiếng còi vang lên ngay bên cạnh”, ông Poland hoảng hốt.

Thực tế, đó không phải là tiếng còi mà là một âm thanh xuyên thấu lên não không rõ lý do. Poland nghi ngờ đây có thể là tác dụng phụ của vaccine. Thời điểm này cách đây 1 năm, ông cho biết tiếng ồn không ngớt từ đó. Cộng đồng y tế vẫn chưa thể chứng minh vaccine Moderna được tiêm cho Poland liên quan đến việc đột ngột bị ù tai.





Một người đàn ông được tiêm vaccine Covid-19 tại một phòng khám ở San Antonio (Mỹ) vào ngày 9/1. Ảnh: Getty Images

Một người đàn ông được tiêm vaccine Covid-19 tại một phòng khám ở San Antonio (Mỹ) vào ngày 9/1. Ảnh: Getty Images

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và các nhà sản xuất vaccine đã nghiên cứu về chứng ù tai thông qua nhiều chương trình như Hệ thống Báo cáo sự kiện có hại của vaccine (VAERS) sau khi tiêm nhưng không tìm thấy bằng chứng, nguyên nhân và kết quả.

Bên cạnh đó, một số bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể làm tình trạng bệnh ở những người trước đây bị ù tai trở nên nghiêm trọng. Khi nói đến các tác dụng phụ về thính giác từ việc tiêm chủng, các nghiên cứu còn thưa thớt. Các nhà khoa học đang xem xét các báo cáo nghiên cứu, tìm kiếm các mẫu phản ứng phụ bất thường của việc tiêm vaccine dẫn đến ù tai.

Nghiên cứu JAMA từ Đại học Johns Hopkins đã phân tích 555 báo cáo của VAERS về tình trạng mất thính lực có thể liên quan đến vaccine Covid-19 được sử dụng ở Mỹ từ giữa tháng 12/2020 đến giữa tháng 7/2021. Phân tích cho thấy, vấn đề thính giác khác không phổ biến sau khi tiêm chủng vaccine Covid-19, ước tính 10% dân số Mỹ bị ù tai do nhiều nguyên nhân.

Trên thực tế, Covid-19 liên quan đến mất thính giác hoặc ù tai nghiêm trọng, thậm chí có người không chịu đựng được. Ví dụ điển hình là CEO Kent Taylor của chuỗi nhà hàng Texas Roadhouse đã tự tử cách đây một năm, sau khi ông mắc Covid-19 và bị ù tai liên tục.

Một nghiên cứu khác ở Israel được công bố vào tháng trước trên JAMA đã phát hiện các vấn đề về thính giác sau khi tiêm vaccine Pfizer Covid-19 đang gia tăng. Phản hồi thông tin này với NBC News, Pfizer cho biết: “Các trường hợp ù tai đã được xem xét và không có mối liên quan nào với vaccine Covid-19”.

Một tuyên bố từ Johnson & Johnson nói, ù tai được xác định là một sự cố bất lợi trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Covid-19 nhưng cũng khẳng định không thể kết luận do vaccine. Trong khi đó, Moderna không phản hồi thông tin trên.

Tiến sĩ Poland cho biết thách thức là “cố gắng phân biệt đâu là thật và đâu là ngẫu nhiên”. CDC Mỹ cũng thừa nhận các báo cáo về chứng ù tai sau khi tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là vaccine mRNA từ Pfizer và Moderna. Tuy nhiên, cơ quan này tuyên bố dữ liệu hiện tại không đủ kết luận sự liên quan giữa tiêm vaccine Covid-19 và chứng ù tai.

Tại Phòng thí nghiệm Thần kinh Phân tử Y học Standford ở California, Giám đốc, Tiến sĩ Konstantina Stankovic đang nghiên cứu sơ bộ để xác định tác động tiềm ẩn của cả Covid-19 và vaccine đối với chức năng thính giác.

“Bạn không thể tuyên bố kết luận nếu chỉ dựa trên tình trạng của một số bệnh nhân nhưng điều này cũng không nên bị bỏ qua”, bà Konstantina Stankovic nói.

Chứng ù tai của ông Poland là chấn thương tinh thần. Trước đây, ông có những cơn ù tai nhưng không kéo dài hay dữ dội như hiện tại. “Một đêm, tôi ngồi nhìn những vì sao và nước mắt trào ra khi chợt nghĩ: Tôi có thể không bao giờ cảm thấy sự im lặng nữa?”, Poland nói.

“Chúng ta không nên sợ tiêm vaccine vì nghi ngờ các tác dụng phụ. Một người khôn ngoan là nhìn vào sự cân bằng giữa rủi ro và lợi ích”, ông Poland đưa ra lời khuyên.

Thanh Thư (theo NBC News)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.