Môn thể thao nào tốt cho người bệnh khớp? Leave a comment

Những môn thể thao vận động nhẹ nhàng, linh hoạt, có lực nâng đỡ như bơi lội, đạp xe, đi bộ là những lựa chọn phù hợp để tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp.

Đây cũng là các môn thể thao nằm trong nội dung thi đấu của SEA Games 31 đang được tổ chức tại Việt Nam.

Đi bộ

Theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Giám đốc Trung tâm chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP HCM, sụn khớp được ví như miếng bọt biển, vừa có chức năng hấp thụ bớt lực tác động lên đầu gối, vừa “hút” dưỡng chất từ dịch khớp vào nuôi sụn khớp, đồng thời có tác dụng tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp, dây chằng quanh khớp. Việc đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng có thể kích thích tạo ra dịch khớp nuôi dưỡng sụn, bôi trơn khớp, giúp giảm đau và ngăn ngừa khô cứng khớp.





Đi bộ, chạy bộ có thể giúp bảo dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh. Ảnh: VnExpress Marathon

Đi bộ, chạy bộ có thể giúp bảo dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh. Ảnh: VnExpress Marathon

Người bị đau xương khớp nên lưu ý nên đi bộ trên mặt đường bằng phẳng, tránh khu vực gồ ghề, lồi lõm. Trước khi đi bộ cũng nên khởi động làm ấm khớp và không nên đi quá nhiều mỗi lần tập.

Bơi lội

Bơi là môn thể thao giúp gia tăng sức mạnh cơ bắp và cấu trúc khớp. Các động tác di chuyển khi bơi khiến cho các khớp được giãn ra, hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ định hình lại các vùng khớp bị sai lệch. Điều đặc biệt của môn bơi là mặc dù phần cơ xương khớp hoạt động rất mạnh mẽ nhưng nhờ có sự nâng đỡ của nước nên lực tác động không gây tổn thương xương khớp. Đặc biệt, đây là bộ môn rất phù hợp với người bị thừa cân, béo phì.





Bơi lội thường xuyên và đúng cách giúp làm chậm thoái hóa khớp hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Bơi lội thường xuyên và đúng cách giúp làm chậm thoái hóa khớp hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Bơi được xem là tốt cho khớp trên toàn bộ cơ thể, đặc biệt giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề như đau cột sống, thoát vị đĩa đệm. Khi tham gia bơi lội, bệnh nhân xương khớp không nên tập khi đang đói bụng, bơi cường độ quá cao và nên khởi động kỹ trước khi xuống nước.

Đạp xe

Đạp xe là môn tập rất tốt cho những người bị thoái hóa khớp gối hoặc đốt sống cổ có chèn ép rễ thần kinh. Đạp xe làm cho khớp gối uốn cong và duỗi ra một cách nhẹ nhàng, giúp cử động khớp dễ dàng hơn. Môn thể thao này vừa có tác dụng tăng cường hoạt động trao đổi chất ở khớp gối, vừa tăng sức mạnh và độ đàn hồi của cơ, dây chằng xung quanh khớp.





Đạp xe là bộ môn bảo dưỡng khớp gối dễ thực hiện. Ảnh: Shutterstock

Đạp xe là bộ môn bảo dưỡng khớp gối dễ thực hiện. Ảnh: Shutterstock

Việc tập luyện là rất tốt và cần thiết với người bị đau xương khớp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tập luyện thôi chưa đủ mà bệnh nhân xương khớp nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung các dưỡng chất đặc hiệu tốt cho xương khớp. Lý do là khi vận động, khớp cần được cung cấp các chất căn bản để bảo vệ và tái tạo sụn khớp.

Người bị bệnh xương khớp nên ăn các loại thực phẩm phù hợp, gồm các loài cá giàu chất béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ, các loại rau lá xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, đậu phộng.

Song song đó, người bệnh cũng nên bổ sung các dưỡng chất đặc hiệu từ thiên nhiên như: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… Nghiên cứu cho thấy, các tinh chất này khi vào cơ thể có khả năng điều hòa miễn dịch, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn, bảo vệ màng hoạt dịch khỏe mạnh, từ đó giảm đau, giảm viêm, làm chậm quá trình thoái hóa khớp hiệu quả.

“Bệnh xương khớp là bệnh mạn tính rất khó chữa. Tuy nhiên, nếu biết cách tập luyện, ăn uống và sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc sức khỏe thì người bị bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được cơn đau, sống khỏe mạnh, năng động”, TS.BS Tăng Hà Nam Anh cho hay.

Quyên Phan

Trả lời