Mụn ẩn tái phát và cách chữa Leave a comment

Da liên tục tiếp xúc mỹ phẩm, đổ nhiều dầu nhưng không được vệ sinh, kết hợp bụi bẩn và vi khuẩn gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn ẩn dưới da.

Bác sĩ Lê Vi Anh, Khoa Da liễu Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết mụn ẩn là những tổn thương mụn trứng cá không viêm hoặc những sẩn nhỏ, sáng màu, hơi gồ lên trên mặt da. So với mụn viêm hay mụn mủ, mụn ẩn không có biểu hiện viêm và ít khả năng để lại sẹo nhưng khiến bề mặt da sần sùi, mất thẩm mỹ và không mịn màng. Mụn ẩn thường gặp nhất là ở mặt bao gồm trán, má, cằm.

“Tuy không gây đau đớn, khó chịu như mụn trứng cá hay mụn bọc, song mụn ẩn rất khó điều trị dứt điểm, thường tái đi tái lại nhiều lần”, bác sĩ nói.

Nguyên nhân hình thành mụn ẩn do sự tác động của nội tiết tố hoặc những tác nhân bên trong cơ thể như thức khuya, ăn uống, mệt mỏi, gan nóng. Các yếu tố bên ngoài như nắng nóng, dùng mỹ phẩm…. cũng kích thích quá trình tăng tiết chất nhờn sản sinh quá mức dẫn đến mụn.

Mụn ẩn phát triển còn do hoạt động quá mức của hormone sinh dục nam gây tăng tiết bã nhờn. Da bị giữ nước quá mức trong thời kỳ tiền kinh nguyệt, không rửa mặt sạch trước và sau khi trang điểm, không vệ sinh dụng cụ trang điểm cũng tạo điều kiện cho nhân mụn phát triển.

Da tiếp xúc với một số hóa chất bao gồm pomade dầu, isopropyl myristate, propylene glycol và một số thuốc nhuộm trong mỹ phẩm cũng dẫn đến mụn. Da bị chấn thương do nặn mụn, hay rửa mặt bằng các loại máy, sử dụng phương pháp mài mòn, lột da bằng hóa chất hoặc điều trị bằng laser không đúng cách cũng khiến mụn phát triển.

Mụn ẩn thường gặp ở người hút thuốc hơn người không hút thuốc. Một số chế độ ăn uống có thể góp phần gây ra mụn như sản phẩm từ sữa và thực phẩm có chỉ số đường cao (đường và chất béo).

Theo bác sĩ, mụn ẩn khó điều trị hơn các loại mụn khác vì nó nằm sâu dưới da. Mụn ẩn thường không thể tự hết nếu như không có chế độ chăm sóc da và điều trị đúng cách.

Bác sĩ khuyến cáo cần rửa mặt hai lần bằng sữa rửa mặt để da sạch sẽ và giảm bớt lượng dầu nhờn, giúp mụn không có cơ hội sinh sôi, phát triển. Nên chọn mỹ phẩm không chứa dầu (oil-free) và ngừng các chất có tính kích thích như cà phê, thuốc lá và theo chế độ ăn uống ít đường, chất béo và các sản phẩm từ sữa.

Sau khi trang điểm hoặc dùng kem chống nắng, bạn phải tẩy trang thật kỹ mới đi ngủ. Tẩy tế bào chết đều đặn mỗi tuần một lần, để da mịn màng, thông thoáng và kích thích nhân mụn trồi lên trên.

Chọn các loại thuốc thoa trị mụn ẩn, thoa mỏng một đến hai lần mỗi ngày lên vùng da mụn ẩn. Quá trình điều trị cần kiên trì để thấy cải thiện.

Các loại thuốc bôi ngoài da thích hợp nên chứa các chất làm tiêu nhân mụn, điều hòa các bất thường sừng hóa và tăng tiết bã nhờn như: Benzoyl peroxide, axit azelaic, axit glycolic hoặc retinoids như tretinoin, isotretinoin, adapalene (những loại này cần có đơn của bác sĩ).

Trường hợp không đáp ứng thuốc bôi, bác sĩ có thể kê thêm thuốc và sử dụng các thủ thuật loại bỏ nhân mụn như áp lạnh, đốt điện hay siêu mài mòn da để ngăn mụn tái phát.

Thùy An

Trả lời