Nam thanh niên nhiễm loại nấm gây tử vong đến 90% Leave a comment

Hà NộiBệnh nhân 26 tuổi sốt cao, đau đầu, ý thức chậm chạp, nhập Viện 108, được chẩn đoán viêm màng não do nấm Cryptococcus, nguy cơ tử vong đến 90%.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau ba ngày sốt cao. Các bác sĩ chọc, cấy dịch não tủy phát hiện vi nấm Cryptococcus. Sau đó, người bệnh được truyền dịch, dùng kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc chống nấm, chống phù não, bổ gan, thuốc giảm đau…

Do tác dụng phụ của thuốc và di chứng bệnh, bệnh nhân mặt to, người giữ nước, mắt mờ gần như không nhìn thấy gì. Hiện, anh đã hồi phục và xuất viện.

Ngày 27/7, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp – Khoa A4B, người trực tiếp điều trị đánh giá đây là một kỳ tích, bởi viêm màng não do nấm Cryptococcus có nguy cơ tử vong lên đến 90%, người bệnh nhập viện muộn.

Bác sĩ khuyến cáo mùa hè là thời điểm của các bệnh truyền nhiễm phát triển, trong đó bệnh viêm màng não do nấm Cryptococcus. Đây là một bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương hiếm gặp, thường ở những người suy giảm miễn dịch, diễn biến kéo dài, khó chẩn đoán nếu không có hỗ trợ cận lâm sàng.

Nấm Cryptococcus có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể như phổi, da, xương, đặc biệt là hệ thần kinh. Bệnh nhân có các triệu chứng đau đầu, lơ mơ, chóng mặt, buồn nôn, nôn, kích thích, lẫn lộn, cứng gáy. Khi tiến triển nặng, người bệnh sẽ đau đầu dữ dội, sốt cao, rối loạn nhận thức, mất trí nhớ, đôi khi dẫn đến phù gai thị, phù nề, liệt dây thần kinh sọ, hôn mê và tử vong.

Nhóm có nguy cơ cao nhiễm nấm Cryptococcus là người mắc bệnh HIV/AIDS, người điều trị bệnh bằng thuốc corticoid liều cao, kéo dài; người đã trải qua hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư; từng cấy ghép nội tạng…

Để phòng ngừa bệnh, người dân nên tránh tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm nấm, hạn chế nuôi chim bồ câu hay chim cảnh, tránh quét dọn chuồng chim, hạn chế sống ở những vùng trồng nhiều cây bạch đàn.

Thường xuyên tẩy rửa những nguồn nhiễm nấm bằng các dung dịch tẩy trùng cloramin B… Tránh các khu vực có nhiều khói bụi, ô nhiễm đặc biệt nếu có hệ miễn dịch yếu. Không hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

Khi mắc bệnh, người bệnh phải sử dụng đúng liệu trình thuốc kháng nấm và các thuốc điều trị khác theo hướng dẫn của bác sĩ, không ngừng thuốc kể cả khi triệu chứng đã cải thiện.

Nếu sốt, đau đầu gia tăng, ý thức suy giảm, buồn nôn, có thể có cơn động kinh, giảm thị lực, dùng thuốc không đỡ cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Minh An

Trả lời