Ngã gục trong phòng tắm vì đột quỵ ở tuổi 27 Leave a comment

MỹVeronica Cardello (27 tuổi) ngã quỵ xuống bồn khi đang tắm vào buổi sáng và được phát hiện có lỗ thủng trong tim gây ra tai biến này.

Dù sống sót sau một cơn đột quỵ nhưng Veronica Cardello (Pennsylvania, Mỹ) gặp khó khăn khi nói và vận động. Sau nhiều lần tìm kiếm nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện cô có lỗ thủng ở tim và tiến hành phẫu thuật vá lỗ thủng để ngăn cơn đột quỵ tiếp theo.

Veronica kể lại, vào một buổi sáng, khi đang tắm, cô ngã quỵ xuống và úp mặt vào thành bồn tắm. Cô không thể cảm nhận được phần bên phải của cơ thể. Cô cố gắng bò ra khỏi bồn tắm, bám chặt lấy bồn rửa tay và với lấy tay nắm cửa.

“Tôi bắt đầu khóc. Tôi không thể đứng dậy và không thể nói chuyện. Đó là thời điểm tôi sợ hãi cho cuộc sống của mình”, Veronica nói.

Vào buổi sáng hôm đó, ông John – cha của cô nghĩ rằng thật lạ khi con gái vẫn chưa đi làm. Ông đi lên lầu để kiểm tra nhưng cửa đã đóng. Ông gõ cửa nhưng không thấy tiếng trả lời và khi phát hiện con gái, ông hết hét lên, “Nica! Con ổn chứ?”.

“Lúc đó, tôi chỉ rên rỉ vì tôi không thể làm gì khác”, Veronica nói.

Ông John gọi cho các cô con gái khác để giúp đưa Veronica từ phòng tắm vào phòng ngủ. Khi các chị mặc quần áo cho Veronica, cô đã lấy lại được khả năng nói và không muốn đến bệnh viện. Nhưng ông John lo lắng về cách nói của con gái. Ông nhận thấy phần bên phải của khuôn mặt của Veronica bị sụp xuống và nghi ngờ là triệu chứng của đột quỵ. Ông bảo cô phải đến bệnh viện để kiểm tra.





Veronica Cardello (bên trái) cùng với mẹ khi hồi phục trong bệnh viện. Ảnh: Veronica Cardello

Veronica Cardello (bên trái) cùng với mẹ khi hồi phục trong bệnh viện. Ảnh: Veronica Cardello

Tại bệnh viện, cô được chụp X-quang và CT. Veronica vẫn yếu và cần có người dìu để đi lại nhưng giọng nói đã rõ ràng hơn. Kết quả cho thấy bất thường trên xét nghiệm nước tiểu dẫn đến chẩn đoán nhiễm trùng do vi khuẩn. Cô đã được cho về nhà. “Tôi rời bệnh viện vì nghĩ rằng đó chỉ là một tai nạn quái đản”, cô nói.

Hai ngày sau, cô vẫn thấy tê ở tay và chân phải. Cô gặp khó khăn khi tìm các từ ngữ để nói. Bác sĩ yêu cầu cô chụp MRI vì nghi ngờ những triệu chứng của cô là đột quỵ. Song, các bác sĩ đã thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau và kết quả đều cho thấy bình thường.

Sau 8 tháng tìm kiếm vấn đề của Veronica, siêu âm tim đã giúp bác sĩ giải đáp tình trạng sức khỏe của cô. Veronica có một lỗ thủng bẩm sinh ở vách ngăn giữa hai tâm nhĩ. Khi tồn tại lỗ thủng trong tim, cục máu đông hình thành có cơ hội di chuyển bất thường qua lỗ thông. Chúng đi theo dòng máu lên não, làm tắc nghẽn mạch máu não và gây ra đột quỵ.

Các bác sĩ cho biết, lỗ thủng ở tim có thể khiến cô trải qua thêm một cơn đột quỵ khác và nó cần phải được đóng lại bằng phẫu thuật. Sau hậu phẫu, cô đã trải qua nhiều tuần hồi phục và được gia đình chăm sóc.

Veronica cho biết không thể nâng bất cứ thứ gì trên 4,5 kg. Kể từ sau biến cố đó, cô ấy chú trọng sức khỏe, có lối sống lành mạnh hơn. Cô ăn uống theo chế độ Địa Trung Hải và chạy bộ, nâng tạ để nâng cao sức khỏe. Song cơn đột quỵ đã khiến cô ấy thường xuyên gặp khó khăn trong việc lấy lại từ ngữ. Cô cũng bị cứng người và đau khi ngồi lâu.

Cô kêu gọi những người sống sót sau cơn đột quỵ hãy mạnh mẽ. “Thật đáng sợ khi phải trải qua, nhưng bạn có thể vượt qua nó”, Veronica nói thêm.

Kim Uyên
(Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ)

Trả lời