Nghi vấn ‘bán máu thiện nguyện’ Leave a comment

Người đàn ông 70 tuổi, làm việc cho câu lạc bộ thiện nguyện, bị tố cáo là đưa các tình nguyện viên đến Viện Tim TP HCM hiến máu cho bệnh nhi, sau đó yêu cầu gia đình bé bồi dưỡng 1-3 triệu đồng.

Sở Y tế cho biết đã tiếp nhận phản ánh của gia đình bệnh nhân rằng, khi các bệnh nhi mổ tim tại Viện Tim TP HCM thay vì trả tiền truyền máu thì có thể tìm hai người hiến hai đơn vị máu (mỗi đơn vị 350 ml) để trả lại ngân hàng máu. Ông Hoàng, 70 tuổi, dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, đã dẫn các tình nguyện viên đến hiến máu, sau đó yêu cầu gia đình bệnh nhi bồi dưỡng để bỏ túi 1-3 triệu đồng cho mỗi 350 ml máu.

Sở Y tế TP HCM đã họp khẩn với Giám đốc Viện Tim và Hội Chữ thập đỏ TP HCM để xác minh thông tin. Theo đó, ông Hoàng bắt đầu có mặt tại Viện Tim khoảng hơn 10 năm nay với tư cách tình nguyện viên và thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại đây. Trong đợt dịch Covid-19, ông đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân các bệnh nhân nằm nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện. Bên cạnh đó, ông cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện.

Năm 2021, ông Hoàng tham gia câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình của Hội Chữ thập đỏ Trường Trung cấp Quang Trung khi dịch bệnh bùng phát. Sau dịch, câu lạc bộ giải tán, các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập hai câu lạc bộ gồm Doanh nhân Chữ thập đỏ TP HCMVì sức khỏe cộng đồng để tham gia các hoạt động nhân đạo. Ông Hoàng được Ban chủ nhiệm câu lạc bộ phân công làm Phó ban phụ trách truyền thông.

Theo Sở Y tế, công việc thiện nguyện tại Viện Tim là hành vi cá nhân của ông Hoàng, không thuộc công việc câu lạc bộ Doanh nhân phân công.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Tim TP HCM Bùi Minh Trạng cho biết đã “nhận thấy có sự thiếu sót” trong việc quản lý, giám sát người đến làm công tác thiện nguyện tại viện. Về việc phẫu thuật tim cho bệnh nhi, do đây là loại phẫu thuật mất máu nhiều, luôn phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và số lượng bệnh nhân cần mổ rất lớn, bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người bệnh. Ngoài nguồn máu nhận từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, Viện đã chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu. Với các trường hợp này, bệnh viện không thu phí truyền máu, và hoàn toàn không yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu.

Đối với phản ánh của gia đình bệnh nhi “phải đưa cho ông Hoàng 1-3 triệu đồng để bồi dưỡng người hiến máu”, Viện Tim đã xác minh, bước đầu chưa thấy có mối liên quan giữa nhân viên y tế của đơn vị này với ông Hoàng.

Hiện, Sở Y tế đã yêu cầu Viện Tim và các bệnh viện rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt đối với các hoạt động thiện nguyện nhằm tránh trường hợp tương tự. Đồng thời, lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu Huyết học đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tim, thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp khẩn cấp.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở Y tế, Công an TP HCM, Hội Chữ thập đỏ làm rõ phản ánh của người nhà bệnh nhân, báo cáo trước ngày 10/6.

Lê Phương

* Tên người bị tố cáo đã thay đổi

Trả lời

1.5089