Nghi vấn lợi dụng hiến máu thiện nguyện thu tiền triệu của bệnh nhân Leave a comment

TP HCMMột người đàn ông 70 tuổi, được cho là đưa các tình nguyện viên đến Viện Tim TP HCM hiến máu thiện nguyện, sau đó ông yêu cầu gia đình bệnh nhân bồi dưỡng 1-3 triệu đồng.

Sở Y tế TP HCM nhận được phản ánh của người nhà bệnh nhân qua báo chí, ngày 6/6 họp khẩn với Giám đốc Viện Tim và Hội Chữ thập đỏ TP HCM để xác minh thông tin.

Theo đó, người nhà bệnh nhân cho biết trong quá trình mổ tim phải truyền máu, gia đình trả tiền cho số máu được truyền. Tuy nhiên, nếu gia đình có người hiến hai đơn vị máu, mỗi đơn vị 350 ml, thì không phải trả tiền máu truyền nữa. Theo người nhà bệnh nhân, người đàn ông trên đã liên hệ với họ và giới thiệu các tình nguyện viên hiến máu, sau đó bồi dưỡng 1-3 triệu đồng cho người hiến máu nhưng thực tế ông này “bỏ túi” riêng.

Theo Giám đốc Viện Tim Bùi Minh Trạng, phẫu thuật tim là ca phẫu thuật mất máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc mổ. Số lượng bệnh nhân cần mổ rất lớn, bệnh viện phải luôn đảm bảo cung ứng nguồn máu cho người được phẫu thuật. Ngoài nguồn máu nhận từ Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, Viện Tim chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu.

Viện áp dụng chính sách là bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí truyền máu và hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu. Đối với bệnh nhân không có người thân hiến máu, lãnh đạo Viện khẳng định “việc hiến máu không ảnh hưởng đến lịch phẫu thuật, bệnh viện luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh”.

Lãnh đạo Viện cho rằng “chưa thấy có mối liên quan giữa nhân viên y tế của viện trong việc thu tiền bồi dưỡng cho người hiến máu”. Tuy nhiên, lãnh đạo Viện nhận thấy “có sự thiếu sót trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ người đến làm công tác thiện nguyện tại viện, chấn chỉnh ngay”.

Xác minh của Sở Y tế, người đàn ông trên tham gia câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình của Hội Chữ thập đỏ Trường Trung cấp Quang Trung khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, câu lạc bộ giải tán. Các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập hai câu lạc bộ gồm Doanh nhân Chữ thập đỏ TP HCMVì sức khỏe cộng đồng để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch. Ông này được ban chủ nhiệm câu lạc bộ Doanh nhân phân công làm phó ban phụ trách truyền thông.

Lãnh đạo Viện Tim cho biết ông này đến Viện làm tình nguyện viên khoảng hơn 10 năm nay và thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo. Trong đợt dịch Covid-19 ở TP HCM, ông vận động các mối quan hệ giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân bệnh nhân nội trú và liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện. Ông cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện.

Sở Y tế nhận định “công việc thiện nguyện tại Viện Tim là hành vi cá nhân” của ông này, không thuộc công việc câu lạc bộ Doanh nhân phân công.

Hiện người đàn ông trên chưa có ý kiến phản hồi về vụ việc. Cơ quan chức năng tiếp tục xác minh. Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức yêu cầu Sở Y tế, Công an TP HCM, Hội Chữ thập đỏ làm rõ thông tin, báo cáo trước ngày 10/6.

Từ vụ việc này, Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện Tim và các bệnh viện rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt đối với các hoạt động thiện nguyện nhằm tránh trường hợp tương tự. Đồng thời, lãnh đạo Viện Tim phối hợp với Bệnh viện Truyền máu Huyết học đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tim, thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Lê Phương

Trả lời