Ngộ độc rượu ngâm rễ cây rừng Leave a comment

Hà NộiNgười đàn ông 60 tuổi lên rừng đào rễ cây về ngâm rượu uống chữa bệnh xương khớp, kết quả bị tổn thương não.

Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 18/5 cho biết bệnh nhân ở Nghệ An, bị đau xương khớp, tiền sử uống rượu nhiều năm. Ông đào rễ cây mú từn, tên gọi của một loại cây trên rừng, về nhà ngâm rượu uống khoảng 50 ml/ngày. Sau 10 ngày uống, ông chóng mặt, buồn nôn, huyết áp tăng cao, xuất hiện cơn co quắp chân tay, được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Một bệnh nhân 50 tuổi, cũng ở Nghệ An, tiền sử uống rượu mỗi ngày khoảng nửa lít. Để chữa bệnh xương khớp, người này uống rượu ngâm rễ cây rừng với lượng 150 ml/ngày, ba hôm sau bắt đầu chóng mặt, đau bụng dữ dội, buồn nôn, người nhà đưa vào viện cấp cứu.





Mẫu rượu ngâm rễ cây rừng mà bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hũ rượu ngâm rễ cây rừng mà bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết hai bệnh nhân này đều có triệu chứng giống nhau, đến viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, hôn mê, tổn thương não.

Xét nghiệm mẫu rượu họ đã uống và xét nghiệm máu phát hiện có salicylate nguồn gốc từ rễ cây. Đây là một loại chất tác dụng giảm đau có trong nhiều loại cây cỏ tự nhiên, tuy nhiên chứa độc tính. Người sử dụng salicylate không đảm bảo về liều lượng, cách dùng thì rất dễ bị ngộ độc, hậu quả nặng nề như tổn thương não và thận, thậm chí tử vong.

Hai bệnh nhân này có điểm chung là xuất hiện triệu chứng bệnh sau khi uống rượu ngâm rễ cây, chứng tỏ đây là nguyên nhân khiến họ bị ngộ độc. Bác sĩ khuyến cáo các loại rễ cây rừng dù là thảo dược vẫn chứa nhiều hoạt chất khác nhau mà ta không biết hết. Do đó, khi ngâm chúng làm rượu thuốc với hàm lượng bao nhiêu, sử dụng như thế nào cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Thúy Quỳnh

Trả lời