Ngộ độc thuốc lá điện tử Leave a comment

Tuyên QuangSau khi hút một điếu thuốc lá điện tử bơm tinh dầu, người đàn ông 46 tuổi run tay chân, hoa mắt chóng mặt, đứng không vững

Người nhà cho biết bệnh nhân hút điếu thuốc của khách hàng để quên. Sau hút, anh run tay chân, hoa mắt chóng mặt, đứng không vững, ý thức lơ mơ, được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Các bác sĩ ngày 6/7 chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu, điều trị theo phác đồ ngộ độc.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật. Thiết bị hoạt động bằng pin, cấu tạo gồm 4 phần đầu ngậm trong có chứa bình đựng chất lỏng, bộ phận làm nóng, pin, đèn LED.

Theo bác sĩ, nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử an toàn. Tuy nhiên, đa phần sản phẩm này có chứa nicotine, là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư. Trong dung dịch thuốc lá điện tử còn có glycerin, propylene glycol và hương liệu (có trên 15.500 các loại hương liệu) khiến người dùng cho rằng thuốc lá vô hại, có thể hút nhiều với nồng độ đậm đặc.

Thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng có nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ bị ảnh hưởng não bộ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là thanh thiếu niên để tránh những nguy cơ đến sức khỏe. Khi phát hiện người hút thuốc lá điện tử có cử động chậm chạp, lơ mơ,… cần đưa đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Minh An

Trả lời