Ngồi yên xe quá nóng có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản? Leave a comment

Xe phơi ngoài trời nắng khiến yên xe bỏng rát. Tôi lo ngại ngồi lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, mong bác sĩ tư vấn. (Thu, 25 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Nhiệt độ luôn là nhân tố ảnh hưởng tới các hoạt động sinh lý trong cơ thể, đặc biệt là hoạt động sinh sản. Những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ yên xe máy có thể lên tới 50-60 độ C. Việc ngồi trực tiếp lên yên xe nóng ảnh hưởng đến mọi đối tượng và lứa tuổi với các mức độ khác nhau.

Đặc biệt, vùng da tiếp xúc với yên xe nhạy cảm hơn các vùng da khác nên dù đã cách tới hai ba lớp vải vẫn có nguy cơ bị bỏng và tổn thương. Ngồi lên một chiếc yên xe nóng quá mức trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến những vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa. Phụ nữ mang thai 7 tuần đầu nên hạn chế ngồi yên xe quá nóng, có thể gây dị tật ống thần kinh thai nhi, thậm chí sảy thai.

Trẻ dưới 3 tuổi cũng không nên ngồi yên xe nóng quá vì các bé chưa hình thành phản ứng điều hòa thân nhiệt, dẫn đến khó chịu trong người. Nhiều trẻ nhỏ bị bỏng, rát mà bố mẹ không biết.

Nhiệt độ nóng ảnh hưởng trực tiếp tới việc tạo tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Do cấu tạo sinh lý, tinh trùng cần được ổn định với mức nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng một độ C (tại tinh hoàn). Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao thường xuyên ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn và sức khỏe nam giới.

Do đó, vào những ngày nóng, bạn nên dùng tấm che chuyên dụng để phủ lên yên xe. Nếu yên xe quá nóng, nên xịt nước hoặc dùng khăn ướt lau qua khoảng một đến hai phút để hạ nhiệt độ. Mặc những trang phục có độ dày nhất định để da không bị bỏng rát.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Trả lời