Người bệnh tiểu đường có nên ăn trái cây ngọt? Leave a comment

Người bệnh tiểu đường có thể ăn những loại trái cây ngọt có chỉ số đường huyết thấp, nhiều chất xơ… với lượng phù hợp.

Trái cây là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều người bệnh tiểu đường thường lưỡng lự hoặc từ chối ăn trái cây, nhất là những loại hoa quả ngọt.

Giải đáp vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa 2 Đinh Thị Kim Liên – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, đái tháo đường là một bệnh mạn tính, người bệnh phải sống chung với bệnh cả đời. Do đó, nếu kiêng hoàn toàn đường hoặc trái cây ngọt, chất lượng cuộc sống người bệnh không đảm bảo.

Bác sĩ Kim Liên khẳng định, trái cây có lợi hay không cần dựa trên trên chỉ số đường huyết của chúng. Nhiều loại quả ngọt nhưng chỉ số đường huyết thấp, tức là ngọt do hàm lượng đường fructose cao, không phải đường glucose.

Ví dụ, táo, lê, ổi, mơ, bưởi, cam, kiwi, dâu tây, lựu, bơ, mận, đào, mâm xôi, việt quất, cherry… là những loại quả có chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ, người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng. Ngược lại, một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như chuối, nho, dưa hấu, dứa, cam ngọt…, người bệnh nên hạn chế. Mặc dù vậy, bác sĩ vẫn có thể cho người bệnh ăn trái cây ngọt theo chế độ, cách thức khoa học, nhằm đảm bảo chỉ số đường huyết, đáp ứng nhu cầu.





Người bệnh tiểu đường có nên trái cây ngọt?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây ngọt có chỉ số đường huyết thấp. Ảnh: Shutterstock

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Nguyễn Quỳnh Trâm – Khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết thêm, người bệnh đái tháo đường có thể chọn ăn những loại quả chín, ngọt với lượng vừa phải, từ 150 – 200g mỗi ngày. Điều này giúp cơ thể không bị thiếu hụt nhóm chất dinh dưỡng, không bị thừa đường.

Ví dụ, xoài là loại quả xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp. Thậm chí có nghiên cứu cho thấy, xoài giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin, có lợi cho người bị đái tháo đường. Một quả xoài nặng 300 gam thì người bệnh đái tháo đường có thể ăn khoảng 50 gam tức tương đương khoảng 1/4 quả xoài. Việc này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu, chuyển hóa tốt hơn.

Với loại trái cây ngọt như sầu riêng, mít, chuối xiêm thì người bệnh cũng có thể ăn với lượng phù hợp. Ví dụ, người bệnh đái tháo đường có thể ăn một múi sầu riêng hay 3-4 miếng mít mỗi ngày trong bữa phụ để hạn chế việc nạp nhiều đường vào cơ thể, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, chất dinh dưỡng.

Theo bác sĩ Trâm, ngoài việc lưu ý đến chỉ số đường huyết của mỗi loại trái cây, để xác định số lượng trái cây nên ăn, người bệnh cần ghi nhớ quy tắc một khẩu phần phù hợp là bằng một nắm tay. Nếu mỗi lần ăn số lượng trái cây nhiều hơn một nắm tay, có thể ảnh hưởng đến mức insulin của người bệnh tiểu đường.

Người bệnh để nguyên quả và cắt ra ăn theo số lượng cho phép, thay vì uống nước ép hoặc xay sinh tố. Bởi khi trái cây xay sinh tố hoặc làm nước ép sẽ tăng số lượng khẩu phần người tiểu đường được ăn gấp 4 lần, có nguy cơ gia tăng đường huyết. Nước ép hoa quả cũng khiến cơ thể người bệnh hấp thu nhanh hơn, vì thế đường huyết tăng nhanh. Việc ăn trái cây thô sẽ giúp bệnh nhân hấp thụ thêm chất xơ, do đó đường huyết sẽ kiểm soát tốt hơn.

Bên cạnh đó, mỗi người nên ăn hoa quả sau bữa ăn 2 giờ vì lúc này sẽ không làm đường huyết tăng đột ngột. Thời gian lý tưởng để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11h hoặc buổi chiều lúc 17h. Người bệnh không nên ăn trái cây khô, đóng hộp bởi lượng đường trong những loại quả bị cô đặc, không thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường.





Người bệnh tiểu đường có nên trái cây ngọt? - 1

Người bệnh tiểu đường cần được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ảnh: Shutterstock

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần có sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ điều trị bệnh lý. Khi ăn, bạn nên theo dõi đường huyết bởi cơ thể mỗi người thường phản ứng khác nhau tùy theo tình trạng bệnh, khả năng đáp ứng của cơ thể.

Bảo Anh

Trả lời