Người bị tố ‘bán máu thiện nguyện’ nói gì? Leave a comment

TP HCMÔng Hoàng 70 tuổi cho biết nhận 2,2 triệu đồng từ hai người nhà bệnh nhân Viện Tim khi giới thiệu người hiến máu tình nguyện, “dự định dùng hỗ trợ bệnh nhi khó khăn cần mổ”.

“Tôi nói với người nhà bệnh nhân là không thể giúp không công được vì đã lo cho nhiều bé, có thể bồi dưỡng mỗi người hiến máu khoảng một triệu, đồng thời nhấn mạnh là tùy khả năng gia đình”, ông Hoàng trả lời VnExpress tối 8/6 – vài ngày sau khi bị tố cáo thu tiền bỏ túi riêng khi giới thiệu người hiến máu tình nguyện cho gia đình bệnh nhân.

Ông Hoàng cho biết hồi tháng 5 ông đang giúp 6 bệnh nhi chờ làm thủ tục nhập viện, chuẩn bị sẵn danh sách người tình nguyện hiến máu để đợi các bé phẫu thuật sẽ đến cho máu. Khi ấy, có hai người nhà bệnh nhân đến nhờ ông tìm giúp người hiến máu, ông từ chối vì “đang đợi lo cho 6 bé kia, tìm người hiến máu cũng rất khó”. Hôm sau, hai người này quay lại tiếp tục nhờ vả, ông nhận lời.

Theo ông Hoàng, sau đó một gia đình gửi ông hai triệu đồng, một gia đình cho biết không có tiền nên gửi 200.000 đồng. Như vậy, tổng cộng ông nhận 2,2 triệu đồng. “Số tiền này tôi nói với gia đình bệnh nhân là sẽ mua thẻ cào tặng người hiến máu chứ không đưa tiền, vì đưa tiền sẽ có tính mua bán”, người này giải thích.

Tuy nhiên, sau khi những người hiến máu thiện nguyện xong, ông đưa đi ăn phở, uống cà phê rồi chia tay chứ không đưa thẻ cào. “Tôi còn 6 bé gia đình rất nghèo đang chờ nhập viện, tính dùng số tiền này để hỗ trợ thêm cho họ nhưng sợ nói rõ lý do thì hai người kia sẽ không đưa tiền”, ông Hoàng cho biết và nói thêm “dù đã nói dối hai gia đình nhưng tôi nghĩ nói dối mà không hại người là không có tội”.

Nghi vấn “bán máu thiện nguyện” này đang được cơ quan chức năng điều tra. Trong khi chờ kết luận, ông Hoàng chia sẻ từng là hội viên Hội Chữ thập đỏ TP HCM, gần đây là hội viên Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Ông tham gia công tác thiện nguyện tại Viện Tim bằng cách vận động chi phí giúp bệnh nhân mổ tim, cưu mang hơn 260 bệnh nhi; tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng trong đợt dịch Covid-19 bùng phát năm ngoái…

“10 năm qua tôi lo cho nhiều bệnh nhân nghèo, không có tai tiếng hay phàn nàn gì. Nhiều bệnh nhân sau khi tôi giúp đỡ xong vẫn thường xuyên liên hệ, gọi điện hỏi thăm, khiến tôi thấy công việc của mình ý nghĩa”, ông nói và kể thêm ở tuổi 70, đáng lý nghỉ ngơi thì ông vẫn dậy từ 5h30 sáng để đến bệnh viện, ăn cơm ngày ba bữa ngoài đường vì thương bệnh nhân nghèo, muốn giúp đỡ họ.





Một ca phẫu thuật tại Viện Tim TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một ca phẫu thuật tại Viện Tim TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Giám đốc Viện Tim TP HCM Bùi Minh Trạng xác nhận ông Hoàng làm tình nguyện viên tại viện nhiều năm nay, đồng thời nhìn nhận có lỗ hổng trong quản lý hoạt động hiến máu tại đây. Sở dĩ xảy ra sự việc trên là do Viện Tim có ngân hàng máu riêng và áp dụng chính sách bệnh nhân sử dụng máu trong mổ tim nếu vận động người thân hiến để bổ sung vào ngân hàng máu của bệnh viện thì không tính chi phí máu. Nếu bệnh nhân nào không có thân nhân đủ điều kiện hiến máu thì bệnh viện sẽ liên hệ nhận máu từ Ngân hàng máu TP HCM và yêu cầu bệnh nhân thanh toán theo hóa đơn. Trong khi đó, hầu hết các cơ sở y tế tại TP HCM không có ngân hàng máu riêng nên đều nhận máu từ Ngân hàng máu TP HCM và bệnh nhân thanh toán chi phí này.

Ngày 7/6, Sở Y tế TP HCM đã họp cùng Viện Tim, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM, thống nhất ngưng nhận máu trực tiếp tại Viện Tim. Người có mong muốn hiến máu tình nguyện sẽ được giới thiệu sang Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM để hiến theo quy định chung. Viện Tim chỉ vận động lấy máu hiến từ thân nhân bệnh nhân trong tình huống tối khẩn cấp, khi không thể nhận đáp ứng kịp thời từ Ngân hàng máu.

Từ ngày 9/6, Viện Tim đảm bảo công tác chuẩn bị máu cho phẫu thuật tim của bệnh nhân bằng việc nhận máu từ Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM. “Viện cam kết đảm bảo các công tác chuyên môn không bị ảnh hưởng khi thay đổi nơi cung ứng máu cho công tác phẫu thuật, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo tuyệt đối”, bác sĩ Trạng nói.

* Tên người bị tố cáo được thay đổi

Lê Phương

Trả lời