Người khỏi Covid-19 có thể gặp 62 di chứng Leave a comment

Các nhà khoa học Anh đã xác định 62 triệu chứng hậu Covid-19 ở F0 không nhập viện, bao gồm mệt, đau đầu, rụng tóc, giảm ham muốn tình dục.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Medicine ngày 25/7. Các chuyên gia báo cáo 61 di chứng sau nhiễm virus, song chỉ 20 trong số đó được đưa vào định nghĩa lâm sàng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19 kéo dài.

Các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 450.000 người Anh được chẩn đoán mắc Covid-19 và 1,9 triệu người chưa từng nhiễm bệnh. Sau đó, họ đánh giá sự khác biệt về triệu chứng, tình hình sức khỏe trong các kết quả kiểm tra.

Các chuyên gia nhận thấy nhiều người gặp các vấn đề quen thuộc như mất khứu, giác, khó thở và mệt mỏi trong 12 tuần sau khi đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, một số triệu chứng ít phổ biến hơn như rụng tóc và giảm ham muốn tình dục cũng được ghi nhận. Các biểu hiện khác bao gồm đau ngực, sốt, đại tiện không tự chủ, rối loạn cương dương và sưng phù chân tay.





Rụng tóc là một trong những triệu chứng hậu Covid-19. Ảnh: Freepik

Rụng tóc là một trong những triệu chứng hậu Covid-19. Ảnh: Freepik

Phân tích cho thấy các bệnh nhân được chia thành ba nhóm đặc trưng.

Nhóm lớn nhất, chiếm 80% số người được khảo sát, gặp tình trạng mệt mỏi, đau đầu.

Nhóm thứ hai, chiếm 15%, chủ yếu gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần và nhận thức, bao gồm trầm cảm, lo lắng, sương mù não và mất ngủ.

Nhóm thứ ba, chiếm 5% còn lại, có các triệu chứng chủ yếu về hô hấp như khó thở, ho và thở khò khè.

Các chuyên gia cũng nhận thấy người trẻ tuổi, giới tính nữ, thuộc các nhóm thiểu số có tình trạng kinh tế, xã hội thấp hơn, thường xuyên hút thuốc, bị béo phì dễ gặp các di chứng sau mắc Covid-19.

Theo các tác giả nghiên cứu, để hỗ trợ hàng triệu người Anh và toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi tình trạng hậu Covid, các bác sĩ và chuyên gia cần có công cụ toàn diện để nắm bắt triệu chứng kéo dài, từ đó cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất.

Các bệnh nhân cần được thăm khám, điều trị phù hợp để nhận ra rằng hậu Covid không phải tình trạng đơn lẻ. Nó là một nhóm đa dạng các triệu chứng chồng chéo lên nhau, cần được điều trị lần lượt.

Thục Linh (Theo Conversation)

Trả lời