Người mắc bệnh hô hấp có nên uống cà phê? Leave a comment

Hàm lượng caffeine có trong cà phê có thể gây khó thở cho những người mắc bệnh về đường hô hấp hoặc người có tiền sử bệnh tim mạch.

Cà phê là một thức uống phổ biến. Đối với những người khỏe mạnh, cà phê có ít tác động tiêu cực khi tiêu thụ điều độ. Thậm chí, thức uống này còn có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao, lợi ích đốt cháy chất béo nhẹ. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây đau đầu, lo lắng, khó ngủ, khó chịu, mang đến các vấn đề về hô hấp. Dưới đây là những lý do mà những người mắc bệnh về đường hô hấp và tim mạch nên cân nhắc khi tiêu thụ cà phê mỗi ngày.

Cà phê gây khó thở

Cà phê không được khuyến khích để điều trị bệnh hen suyễn mặc dù nó có chứa caffeine, một chất kích thích hệ thần kinh trung ương và làm giãn phế quản yếu. Caffeine tương tự về mặt hóa học với theophylline, một loại thuốc cũ để điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, nó không phải là sự thay thế cho các phương pháp điều trị đã được phê duyệt, chẳng hạn như ống hít. Caffeine nếu dùng quá liều lượng cho phép có khả năng cao dẫn đến các tác dụng phụ, có thể bao gồm tăng nhịp tim, đau đầu, khó ngủ, căng thẳng và kích động, lớn hơn lợi ích.

Do đó, người bệnh hen suyễn nên uống cà phê với lượng thấp đến vừa phải là an toàn. Bạn không nên tiêu thụ quá 400 miligam caffeine mỗi ngày đối với người trưởng thành.





Caffeine có thể khiến bạn cảm thấy khó thở nếu đang mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Freepik

Caffeine có thể khiến bạn cảm thấy khó thở nếu đang mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Freepik

Cà phê không dành có người mắc COPD

Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) thường dễ bị khó thở. Theo Cleveland Clinic, hàm lượng caffeine có trong cà phê sẽ làm tăng nhịp thở; hệ quả này sẽ gây ra sự căng thẳng cho hệ tim mạch, phổi, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, caffeine cũng có thể tương tác tiêu cực với các loại thuốc đang được dùng để điều trị COPD.

Theo Tạp chí Y học New England, thuốc kháng sinh và thuốc giãn phế quản thường được kê đơn để điều trị viêm phế quản cấp tính. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cà phê trong khi sử dụng thuốc giãn phế quản sẽ mang đến rủi ro làm giảm hiệu quả của thuốc. Các nhà khoa học cho biết sự kết hợp giữa thuốc giãn phế quản và caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm co giật, lú lẫn hoặc các vấn đề về tim mạch như nhịp tim không đều.

Tác dụng phụ không mong muốn

Vì có độ pH trung bình từ 4.85 đến 5.10 nên hầu hết các loại cà phê đều có tính axit khá cao. Do đó, chúng có thể gây ra bệnh trào ngược hoặc chứng ợ nóng cho những người mắc bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyến cáo người bệnh nên tránh dùng caffeine trước khi kiểm tra chức năng phổi, vì một lượng nhỏ caffeine cũng có thể cải thiện chức năng phổi trong tối đa bốn giờ.

Cách giảm các triệu chứng của bệnh hô hấp

Khó thở là điều không nên xem nhẹ, đặc biệt nếu bạn mắc một bệnh lý nào đó gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), béo phì, ung thư phổi, phản ứng dị ứng và viêm phổi. Để ngăn ngừa, làm thuyên giảm đi các triệu chứng, người bệnh cần tránh uống cà phê. Trà hoặc nước tăng lực cũng là thức uống chứa nhiều caffeine, do đó người bệnh cũng nên hạn chế.

Với những trường hợp mắc viêm phế quản mạn tính, hãy xây dựng thời gian nghỉ ngơi đầy đủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Huyền My (Theo Livestrong, Verywell Health, Drug.com)

Trả lời

1.4444