Người mắc đậu mùa khỉ có thể phải tự cách ly 21 ngày Leave a comment

Nếu phát hiện khách nhập cảnh mắc/nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ qua khai báo y tế, TP HCM dự kiến khuyến cáo họ tự cách ly tại nhà 21 ngày.

Thông tin này được ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết tại họp báo chiều 28/7.

Trước đó, TP HCM có văn bản đề nghị Bộ Y tế áp dụng khai báo y tế với tất cả người nhập cảnh tại cửa khẩu của thành phố nhằm sàng lọc sơ bộ với bệnh đậu mùa khỉ. Trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển họ đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ.

Ông Tâm cho biết theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người mắc hoặc nghi mắc đậu mùa khỉ cần tự cách ly tại nhà trong 21 ngày – thời gian dài nhất có thể lây bệnh. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn về đề xuất của TP HCM lẫn khuyến cáo của WHO.

Theo kịch bản ứng phó của thành phố, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ ở các cửa khẩu, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ. Người nhập cảnh có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ được hướng dẫn đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.





Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC). Ảnh: Thu Hằng

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC). Ảnh: Thu Hằng

Hiện Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và được xếp vào nhóm 1 – chưa có trường hợp xác định bệnh đậu mùa khỉ theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam do một số nước xung quanh đã ghi nhận ca bệnh.

Các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh là phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu gồm sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Đại diện Bộ Y tế và WHO cho biết bệnh không lây qua không khí qua các sol khí nhỏ như nCoV. Trong một vài tình huống, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp nhưng cách lây lan này đòi hỏi phải có sự tương tác trực diện, lâu dài, giọt bắn đủ lớn. Phần lớn trường hợp lây qua đường quan hệ tình dục đồng giới.

Theo WHO, phần lớn người bệnh tự hồi phục trong vòng vài tuần, chưa có bằng chứng bệnh biểu hiện không triệu chứng. Tính đến ngày 24/7, đã có hơn 16.000 ca bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại 75 quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 ca tử vong.

Thái Anh – Thư Anh

Trả lời