Người Mỹ đổ xô đi mua thuốc tránh thai Leave a comment

MỹMột ngày sau khi Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết về quyền phá thai của phụ nữ, người dân đổ xô đi mua thuốc tránh thai để dự trữ.

Chrissy Bowen, 51 tuổi, ngồi trên chiếc ghế dài tại nhà riêng vào ngày 24/6, khi màn hình TV phát tin tức: “Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ”.

Quyết định này tạo điều kiện cho các bang như Texas ban hành lệnh cấm phá thai. Ngồi vào bồn tắm, Bowen bật khóc bấm vào đường dẫn tới trang web bán thuốc tránh thai khẩn cấp My Choice, loại thuốc uống từ một đến ba ngày sau khi quan hệ tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp còn gọi là viên uống buổi sáng (Morning-after pill), ức chế sự rụng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai diễn ra. Theo Megan N. Freeland, phát ngôn viên của tổ chức Planned Parenthood, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục, thuốc tránh thai khẩn cấp khác với thuốc phá thai, sử dụng để chấm dứt thai kỳ.

“Tôi đang mua thêm nhiều thuốc hơn”, bà Bowen chia sẻ. Bà đã mua dự trữ thuốc cho con gái đang học trung học của mình hồi tháng 5, khi dự thảo của Tòa án Tối cao bị rò rỉ. Đến nay, bà đã đặt thêm 6 viên thuốc, có giá 10 USD mỗi viên.

“Hai con tôi phải tuân thủ quy tắc chung. Chúng phải nói cho bạn bè biết rằng mình có thuốc tránh thai. Nếu sử dụng một viên thuốc, chúng phải mua viên mới bù vào. Tôi không mua tích trữ một cách cực đoan, tôi không cố gắng bán thuốc cho mọi người. Tôi làm điều này vì việc phá thai sẽ bị cấm, và những loại thuốc này sẽ khan hiếm”, bà Bowen nói.

Một ngày sau phán quyết của Tòa án Tối cao, bà Bowen kiểm tra đơn của mình trên Amazon và nhận ra người bán đã hết hàng.

Sau quyết định của Tòa án Tối cao, thuốc tránh thai nổi lên như một sản phẩm được săn đón, vì nhiều phụ nữ lo lắng về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Một số người mua sẵn thuốc trong trường hợp họ hoặc con cái cần tránh thai sau quan hệ tình dục. Những người khác dự trữ thuốc đề phòng các hạn chế sẽ được đưa ra trong thời gian tới.





Thuốc tránh thai khẩn cấp Plan B. Ảnh: Denver Post

Thuốc tránh thai khẩn cấp Plan B. Ảnh: Denver Post

Ngay cả trước phán quyết mới, nhiều người đã tìm mọi cách để mua thuốc tránh thai trên internet. Stix, một công ty chăm sóc sức khỏe sinh sản trực tuyến, cho biết nhu cầu đối với thuốc tránh thai Restart đã tăng hơn 600% trong vòng 24 giờ. Một viên thuốc có giá 38 USD và hạn sử dụng là 20 tháng.

“70% trong số các khách hàng mua nhiều hơn một liều thuốc”, Cynthia Plotch, Giám đốc điều hành của Stix, cho biết.

Các nhà bán lẻ cố gắng tăng cường nguồn cung. Hôm 24/6, trang web chính thức và gian hàng trực tuyến của hãng chăm sóc sức khỏe Wellspring Meds đã bán được hơn 6.000 liều thuốc tránh thai khẩn cấp, tăng đột biến so với 1.000 liều trong ngày trước đó.

“Tôi không nghĩ bất cứ công ty nào chuẩn bị đủ số thuốc để phục vụ nhu cầu của mọi người”, Ariel Kondov, đồng sở hữu Wellspring Meds, cho biết. Ông đã liên hệ với các nhà sản xuất vào sáng 24/6 và nhận được câu trả lời rằng họ đang nỗ lực tăng nguồn cung để nhằm đáp ứng sức mua tăng cao.

Dịch vụ y tế trực tuyến Wisp cũng ghi nhận doanh số bán các loại thuốc tránh thai khẩn cấp tăng 40% so với tháng trước. 24 giờ sau phán quyết của Tòa án Tối cao, con số tăng gấp 25 lần so với mức trung bình hàng ngày trong tháng 5.

Theo Tiến sĩ Freeland, một số biện pháp tránh thai hiệu quả hơn nếu được sử dụng sớm. “Tuy nhiên, mọi người nên nhớ việc tích trữ thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm hạn chế khả năng tiếp cận của những người thực sự cần”, ông nói.

Một số người lo lắng nguồn cung sẽ cạn kiệt như những ngày đầu đại dịch Covid-19. “Giống như việc họ mua gom giấy vệ sinh”, Hannah Lyter, 27 tuổi, nhà sáng tạo nội dung cho biết. Cô đã mua dự trữ thuốc tránh thai khẩn cấp nhằm phân phát cho những người có nhu cầu.

Sarah McKenna, sinh sống tại Saylorsburg, cũng đặt thêm ba viên thuốc vào giỏ hàng trực tuyến. “Suy nghĩ đầu tiên của tôi không chỉ là mua thuốc cho bản thân, mà là gửi nó đến những người thực sự cần. Mọi người chắc chắn sẽ mua đi bán lại thuốc và đội giá lên chóng mặt”, cô nói.

McKenna chi 8 USD để mua mỗi viên thuốc tránh thai. Một giờ sau khi đặt hàng, cô nhận thấy giá thuốc đang leo thang. Một ngày sau thông báo của Tòa án Tối cao, kệ hàng của người bán trực tuyến đã hết nhẵn.

“Điều này (tình trạng tăng giá thuốc và thiếu nguồn cung) sẽ tiếp diễn”, cô cho biết.

McKenna có tổng cộng 5 viên uống buổi sáng, dự định chia bớt cho bạn bè và gia đình. Cô hạn chế không mua thêm thuốc vì cho rằng những người khác có thể cần mặt hàng này hơn mình.

Ngày 24/6, Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết vụ kiện “Roe chống lại Wade” năm 1973. Khi ấy, tòa án bảo vệ quyền lựa chọn phá thai của phụ nữ, tạo án lệ để hợp pháp hóa quyền phá thai trên toàn liên bang. Việc đảo ngược án lệ này đồng nghĩa toà án cho phép các bang tùy ý quyết định cấm hay cho phép phá thai

Thục Linh (Theo NY Times)

Trả lời