Người phụ nữ có nội tạng đảo ngược trái phải Leave a comment

NgaOlesya Kulikova mắc hội chứng đảo ngược phủ tạng, tất cả các cơ quan trong ổ bụng đều đảo ngược trái phải, dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

Olesya Kulikova, hôm 1/6, cho biết kể từ khi sinh ra, cô vào bệnh viện nhiều “như cơm bữa” vì các vấn đề sức khỏe. Người phụ nữ 27 tuổi bị viêm phế quản, hen suyễn, đau dạ dày nghiêm trọng cùng vô số loại bệnh khác.

Trước đó, bác sĩ không thể tìm ra căn nguyên của các tình trạng này. Tuy nhiên, đến năm 2009, họ nhận ra rằng nội tạng của cô nằm sai vị trí. Đây là một căn bệnh hiếm gặp gọi là situs inversus totalis (hội chứng đảo ngược phủ tạng). Trong đó, tất cả cơ quan trong ổ bụng đều bị đảo ngược trái phải. Tim không nằm ở ngực bên trái mà ở phía bên phải, tạo ra dị tật bất thường là tim lệch phải (dextrocardia).

Đây là căn bệnh bẩm sinh hiếm gặp, cứ 10.000 người mới có một người mắc phải. Bệnh thường được chẩn đoán thông qua chụp X-quang, CT, cộng hưởng từ và siêu âm.

Olesya đã sống chung với căn bệnh mà không rõ nguyên nhân trong suốt 13 năm. Cô lần đầu biết rằng tim của mình bị lệch phải năm 14 tuổi. Đến khi lên 18, Olesya biết thêm lá gan cũng nằm sai vị trí. Khi nằm viện vì bị viêm phổi vào năm 2019, cô được thông báo phổi của cô bị đảo ngược.

“Mỗi lần đi khám tổng quát, tôi lại phải giải thích cho bác sĩ rằng tim của mình nằm phía bên phải, không giống những người khác. Nếu nhập viện trong tình trạng mất tỉnh táo, tôi không có hình xăm, sổ y bạ hoặc bất cứ loại trang sức nào trên cơ thể để báo hiệu cho bác sĩ về điều này”, cô cho biết.





Ảnh chụp X-quang lồng ngực của Olesya Kulikova. Ảnh: Jam Press

Ảnh chụp X-quang lồng ngực của Olesya Kulikova. Ảnh: Jam Press

Đến năm 2021, Olesya được chẩn đoán mắc chứng Kartagener, căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra những bất thường trong hô hấp, gọi là rối loạn vận động lông mao nguyên phát. Tình trạng này khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ chất lỏng và bụi bẩn khỏi phổi. Bên cạnh đó chứng Kartagener cũng gây đảo ngược phủ tạng.

Olesya đã bị viêm phổi 4 lần, mắc chứng hen phế quản, khó thở và ho mạn tính. Đến tháng 4 năm nay, cô đi khám bệnh đau dạ dày và phát hiện mình bị sỏi thận. Để kiểm soát và điều trị bệnh trạng, Olesya bắt đầu tập gym. Cô cho rằng việc tập luyện sẽ giúp phổi của mình hoạt động hiệu quả hơn. Đến nay, cô đã có thể thở một cách dễ dàng.

Bác sĩ thường lo ngại nếu phụ nữ gặp hội chứng đảo ngược phủ tạng mang thai, căn bệnh sẽ di truyền. Tuy nhiên, một số người đã sinh con hoàn toàn bình thường. Olesya hiện chưa có ý định sinh con, song cô muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nâng cao nhận thức về căn bệnh và bày tỏ sự đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ.

“Thú thật, tôi từng rất xấu hổ vì bị đảo ngược phủ tạng, nhưng tôi bắt đầu viết blog và nhận được sự chia sẻ của mọi người trên toàn thế giới. Họ hỏi về tình trạng sức khỏe của tôi, tìm kiếm sự an ủi từ câu chuyện của tôi”, Olesya kể lại.

Thục Linh (Theo Sun)

Trả lời