Người phụ nữ mang nhiễm sắc thể nam giới Leave a comment

Hà NộiNgười phụ nữ 54 tuổi, mang nhiễm sắc thể XY của nam giới do rối loạn gene di truyền.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, cho biết người phụ nữ đến bệnh viện khám hồi giữa tháng 6. Bà chia sẻ có hình dáng bên ngoài và phát triển là nữ giới, song cơ quan sinh dục bất thường từ nhỏ: âm vật to 3 cm, tinh hoàn ở hai bên bẹn, không có âm đạo, không có hình hài cơ quan sinh dục nữ. Do đó, bà quyết định không lập gia đình, nhận con nuôi.

Cách đây hai tháng, bà sưng đau ở hai bên bẹn, sợ mắc ung thư nên đến bệnh viện khám. Bác sĩ Minh cho biết bệnh nhân có hai mong muốn là được điều trị vùng bị đau, giải quyết nguy cơ ung thư và phẫu thuật để trở thành người phụ nữ.

Theo bác sĩ Minh, bệnh nhân mắc hội chứng lưỡng giới giả nam. Xét nghiệm nhiễm sắc thể của bệnh nhân là XY, xác định giới tính di truyền là nam. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy không có tử cung, có tinh hoàn nằm ở hai bên bẹn. Khám tâm lý xác định rõ xu hướng nữ tính và thực hiện đủ xét nghiệm, nhóm điều trị quyết định phẫu thuật đưa giới tính đúng với khai sinh và mong muốn của bệnh nhân.

Bác sĩ Minh phân tích bệnh nhân có giới tính di truyền là nam nhưng được sống, giáo dục là phụ nữ, có giọng nói, tâm tính dịu dàng, ngoại hình giới nữ. Do đó, phẫu thuật tạo hình giới nữ sẽ hợp với tâm tính, phong cách, cuộc sống của người bệnh suốt 54 năm qua. Bên cạnh đó, hai khối tinh hoàn ẩn không sử dụng đúng chức năng, có thể gây bệnh ung thư.





Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện E, ngày 30/6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện E, ngày 30/6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê kíp phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa đã cắt bỏ tinh hoàn cho bệnh nhân, thu nhỏ âm vật về chiều dài và kích thước phù hợp với nữ giới. Sau đó, họ phẫu thuật tạo khoang âm đạo, đây là khâu thách thức với các bác sĩ do không có sẵn di tích ống âm đạo. Quá trình phẫu thuật rất tỉ mỉ để tạo một khoang âm đạo có đủ chiều sâu, rộng, đảm bảo chức năng âm đạo và tránh làm tổn thương các thành phần xung quanh.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp tục điều trị hormone để các thuộc tính nữ trội lên, cảm thấy nữ tính hơn. Trong 3 tháng tới, bệnh nhân tiếp tục được nong âm đạo để đảm bảo bộ phận này hoạt động bình thường.

Lưỡng giới giả nam, còn gọi là hội chứng không nhạy cảm với androgen, là một bệnh di truyền. Người mắc chứng này có bất thường về cơ thể, không nhạy cảm hormone nội tiết tố nam androgen, do đó ngoại hình phát triển theo hướng nữ giới.

Bác sĩ Minh khuyến cáo gia đình, khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận sinh dục ở trẻ, gia đình nên đưa đến các bệnh viện có khoa phẫu thuật niệu nhi để được khám, tư vấn điều trị kịp thời. Để tạo hình âm đạo, bệnh nhân phải trên 18 tuổi.

Chi Lê

Trả lời