Người phụ nữ nói được sau 7 tháng mắc Covid-19 Leave a comment

TP HCMBệnh nhân nữ 62 tuổi phải đeo canule mở khí quản ở cổ, không thể nói chuyện hay thở qua mũi trong 7 tháng sau mắc Covid vì đường thở bị sẹo chít hẹp.

Bà nhập bệnh viện dã chiến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê phải đặt nội khí quản, thở máy kéo dài hồi tháng 11/2021. Sau đó, bệnh nhân dần hồi phục, được mở khí quản và cai máy thở.

Tuy nhiên, sau khi xuất viện, người bệnh vẫn phải đeo canule mở khí quản ở cổ vì rút nhiều lần thất bại. Trong 7 tháng, bà không nói chuyện được, đồng thời đeo canule cũng kích thích đàm nhớt trong phổi bệnh nhân nhiều hơn. Người nhà phải dùng máy để hút dịch trong ống thở. Ngoài ra, bà có bệnh nền đái tháo đường, lớn tuổi, làm tăng nguy cơ khiến vết thương khó lành hơn.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, các bác sĩ đã phẫu thuật tháo bỏ canule, cắt đoạn sẹo hẹp, nối khí quản, giúp đường thở thông thoáng trở lại. Sau phẫu thuật lấy ra ống canule, bà có thể thở qua mũi, nói chuyện, giao tiếp được, vết thương lành tốt.

“Bệnh nhân thật sự quay lại cuộc sống bình thường”, bác sĩ Ngô Thế Hải, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, hôm 16/5, cho hay.





Các bác sĩ thăm khám vết thương sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ thăm khám vết thương sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Lâm Huyền Trân, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết đây là trường hợp hẹp khí quản sau đặt nội khí quản dài ngày. Sẹo hẹp nặng gây bít hoàn toàn lòng khí quản một đoạn dài 5-6 cm, như nút chai chẹn vào đường thở. Bệnh nhân không thở được phải lệ thuộc vào canule mở khí quản. Trường hợp này nếu không phẫu thuật rút ống canule ra, người bệnh có thể phải đeo canule suốt đời.

Việc phụ thuộc vào canule thường khiến người bệnh gặp nhiều bất lợi, như hạn chế trong quá trình giao tiếp, không nói được. Bệnh nhân dễ ho khạc đàm nhiều, đàm nhớt trong phổi văng ra ngoài dễ lây nhiễm, ảnh hưởng đến người khác, bất tiện trong chăm sóc và giao tiếp cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

Đặc biệt, khi thở qua mũi, nhờ hệ thống lông mũi, niêm mạc đường hô hấp trên lọc khí, làm ấm, làm ẩm và làm sạch vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Khi mở khí quản và đặt canule, vai trò của mũi và đường hô hấp trên bị hạn chế, không khí đi trực tiếp qua lỗ mở khí quản, vào trong phổi. Bệnh nhân dễ mắc bệnh viêm phổi, bác sĩ Trân cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh phải đặt canule mở khí quản sau xuất viện không được bỏ qua giai đoạn tái khám. Bởi lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nội soi, CT scan, đánh giá tổn thương để xem xét khả năng rút canule ra, giúp người bệnh sớm hồi phục và hô hấp bình thường.

Thư Anh

Trả lời

1.4390