Nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới Leave a comment

Phụ nữ chuyển giới có nguy cơ mắc ung thư phú cao hơn nam giới, nguy cơ gia tăng khi điều trị bằng hormone trên 5 năm.

Theo tờ Healthline (Mỹ) đến nay vẫn chưa có nhiều thông tin chính xác về nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại Hà Lan, đăng trên tạp chí BMJ năm 2019, nhiều dẫn chứng chứng minh phụ nữ chuyển giới có nguy cơ mắc ung thư vú cao. Họ cũng cần tuân theo các hướng dẫn tầm soát ung thư vú.





Ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới cũng gây ra triệu chứng đau vú. Ảnh: Freepik

Ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới cũng gây ra triệu chứng đau vú. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu tìm kiếm các trường hợp ung thư vú ở những người chuyển giới đang điều trị bằng liệu pháp hormone được chăm sóc tại phòng khám giới tính của Trung tâm Y tế Đại học VU Amsterdam trong gần 44 năm từ năm 1972-2016. Trung tâm này được chọn vì đây là cơ sở y tế công cộng lớn, nơi chăm sóc gần 95% người chuyển giới ở Hà Lan.

Có gần 3.500 người được các nhà nghiên cứu lấy tư liệu khảo sát, tuổi trung bình khi bắt đầu điều trị bằng hormone ở phụ nữ chuyển giới là 31 tuổi và nam giới chuyển giới là 23 tuổi. Thời gian điều trị trung bình là 13 năm đối với phụ nữ chuyển giới và 8 năm đối với chuyển giới nam.

Trong số 2.260 phụ nữ chuyển giới, có 15 trường hợp ung thư vú xâm lấn được chẩn đoán ở độ tuổi trung bình là 50 tuổi và sau khoảng 18 năm điều trị bằng hormone. Trong 1.229 người chuyển giới nam, 4 trường hợp ung thư vú xâm lấn được xác định ở độ tuổi trung bình 47 tuổi và sau 15 năm điều trị bằng hormone trung bình.

Nghiên cứu kết luận rằng những phụ nữ chuyển giới được điều trị bằng hormone có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những người đàn ông chuyển giới. Dữ liệu từ nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ ung thư vú gia tăng sau khi được điều trị bằng hormone chỉ trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, dữ liệu từ nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ chuyển giới phát triển ung thư vú thường mắc bệnh ở độ tuổi khá trẻ, cụ thể, độ tuổi là 52. Trong khi độ tuổi chẩn đoán ung thư vú trung bình của phụ nữ ở Hà Lan là 61 tuổi.

Nghiên cứu của Hà Lan chứng minhtầm soát ung thư vú đối với phụ nữ chuyển giới là quan trọng. Bên cạnh các yếu tố nguy cơ như di truyền học, tuổi tác, từng mắc ung thư vú, mô vú dày, rượu bia, béo phì.. phụ nữ chuyển giới cũng nên lưu ý đến yếu tố như sử dụng hormone nữ hóa ít nhất 5 năm, từ 50 tuổi trở lên..

Ung thư vú ở phụ nữ chuyển giới nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ dễ điều trị. Các dấu hiệu ung thư vú như một khối u mới trong mô vú, một vùng mô vú có cảm giác khác với mô xung quanh, đau vú, sưng vú, núm vú ngược, da đỏ hoặc đổi màu trên vú, bong hoặc tróc da trên vú, tiết dịch núm vú, một cục đau hoặc sưng ở nách…

Anh Chi (Theo Healthline)

Trả lời

2.4831