Nguy cơ tái nhiễm BA.5 sau vài tuần Leave a comment

MỹCác chuyên gia cho biết nguy cơ tái nhiễm biến chủng BA.5 cao, người từng nhiễm chủng Omicron cũ có thể mắc lại BA.5 chỉ sau vài tuần.

Trước đây, người đã tiêm chủng, được điều trị bằng liệu pháp kháng thể hoặc nhiễm bệnh tự nhiên có nguy cơ tái mắc Covid-19 thấp hơn, ít nhất là trong những tháng sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu do tiến sĩ Andrew Robertson, Giám đốc y tế khu vực Tây Australia thực hiện, ở làn sóng Covid-19 mới, nhiều người tái nhiễm virus trong vòng vài tuần.

“Ngày càng nhiều người nhiễm BA.2 và nhiễm tiếp BA.5 chỉ sau 4 tuần. Có những người mắc bệnh lần hai sau 6 đến 8 tuần, họ gần như chắc chắn nhiễm BA.4 hoặc BA.5”, tiến sĩ Robertson nói.

Tiến sĩ David Dowdy, chuyên gia dịch tễ tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết biến chủng này có khả năng chống lại kháng thể. Dù miễn dịch từ vaccine hoặc nhiễm bệnh tự nhiên vẫn hiệu quả, song độ bảo vệ của chúng sẽ giảm dần theo thời gian.

Nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia cũng cho thấy hai biến chủng phụ BA.4 và BA.5 có khả năng thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch cao hơn các phiên bản trước đó của Omicron ít nhất 4 lần.





Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại Công viên Tưởng niệm Ted Watkins ở Los Angeles. Ảnh: LA Times

Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại Công viên Tưởng niệm Ted Watkins ở Los Angeles. Ảnh: LA Times

Tiến sĩ David Ho và các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu AIDS Aaron Diamond thu thập kháng thể từ người đã tiêm ít nhất ba liều vaccine mRNA hoặc tiêm hai liều vaccine, sau đó nhiễm Omicron và thử nghiệm chúng trên virus. Họ phát hiện độ bảo vệ của kháng thể đã giảm. Theo các chuyên gia, đột biến trong protein gai của BA.4 và BA.5 tạo điều kiện thuận lợi cho virus trốn tránh kháng thể.

“Khi các dòng phụ của Omicron tiếp tục phát triển, mỗi biến chủng mới có khả năng lây truyền cao hơn và làm giảm hiệu quả miễn dịch. Chúng ta cần cảnh giác và đánh giá tình hình một cách tổng thể”, nghiên cứu nêu rõ.

Một số người cho rằng các biến chủng mới để lại triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa bình duyệt của Đại học Y khoa Washington cho thấy nguy cơ tử vong nói chung tăng lên 114% trong vòng 6 tháng kể từ lần lây nhiễm cuối cùng. Bệnh nhân cũng có khả năng cao mắc các bệnh mạn tính, từ viêm phổi, tiểu đường, tim mạch, thần kinh cho đến mệt mỏi, rối loạn thận và bệnh tiêu hóa.

Các bác sĩ cho biết việc tiêm liều vaccine tăng cường là cách tốt nhất để bảo vệ người dùng trước tình trạng chuyển nặng và tử vong do Covid-19, đồng thời giảm nguy cơ tái nhiễm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã tăng gần 30% trong hai tuần qua. Tại châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương, BA.4 và BA.5 đang tạo nên làn sóng mới. Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước khẩn cấp tiêm vaccine liều tăng cường và cung cấp thuốc kháng virus cho người dân.

Thục Linh (Theo Business Insider, NBC)

Trả lời

2.5307