Nguy cơ tổn thương thần kinh, tủy sống do hít bóng cười Leave a comment

Lạm dụng bóng cười có thể dẫn đến thiếu vitamin B12 trầm trọng, gây ra các tổn thương về thần kinh, tủy sống, thiếu máu hồng cầu.

Bác sĩ Nguyễn Đoàn Thủy – Khoa Nội thần kinh Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, bóng cười chứa khí dinitơ monoxide (N2O) là chất gây ức chế thần kinh khiến người hít phải có cảm giác lâng lâng, hưng phấn và xuất hiện ảo giác. Trong y học, N2O được sử dụng như một loại thuốc gây mê cho một số trường hợp phẫu thuật hoặc thuốc an thần để kiểm soát đau, được chỉ định bởi bác sĩ.

Bác sĩ Thủy cảnh báo, một số người, đặc biệt là giới trẻ có thói quen sử dụng bóng cười vào mục đích giải trí, xả stress trong thời gian dài có thể gây ra hệ lụy nghiêm trọng cho hệ thần kinh. Trong đó, tình trạng thường gặp nhất là tổn thương đa rễ và dây thần kinh, tủy sống (đặc biệt ở vùng cột sau chịu trách nhiệm chức năng thăng bằng). Bệnh nhân có biểu hiện rối loạn cảm giác ở tay chân, dáng đi, mất khả năng điều hòa động tác, tay chân tê yếu, đi lại không vững, đau đầu, đau cổ, nói khó, loạn thần, ảo giác… Tổn thương thường gặp khác là thiếu máu hồng cầu to do thiếu vitamin B12.

Theo bác sĩ Thủy, lạm dụng bóng cười còn gián tiếp dẫn đến các tình huống tai nạn. Nhiều người sử dụng bóng cười khi lái xe để tăng sự kích thích, hưng phấn rất dễ gây tai nạn giao thông; dùng bóng cười khi đang ở những nơi cao tầng, không có hàng rào che chắn có thể bị té ngã do mất kiểm soát khi đang hưng phấn. Nếu sử dụng bóng cười khi ở một mình, các phản ứng phụ bất ngờ xảy ra do ngộ độc N2O không được sơ cứu kịp thời có thể gây tử vong.





Hình ảnh tổn thương tủy cổ trên phim chụp MRI gợi ý ngộ độc N2O. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh tổn thương tủy cổ trên phim chụp MRI gợi ý ngộ độc N2O. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ở người bị ngộ độc khí cười, phân tử N2O gắn vào vitamin B12 và chuyển vitamin B12 từ dạng hoạt động thành không hoạt động, dẫn đến thiếu hụt trầm trọng loại vitamin này. Do đó, theo bác sĩ Thủy, khi bị ngộ độc N2O, người bệnh cần điều trị với vitamin B12 liều cao (1.000 mcg mỗi ngày) càng sớm càng tốt, đồng thời ngưng sử dụng các chất kích thích. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các tổn thương có thể hồi phục.

Khí N2O làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh của người dùng nên Bộ Y tế cấm sử dụng vào mục đích vui chơi giải trí.

Hoài Phạm

Trả lời