Nguy cơ tổn thương tim do Covid-19 ở trẻ Leave a comment

MỹTổn thương tim do Covid-19 nguy cơ lớn ởnam, độ tuổi vị thành niên (12-17 tuổi).

Hiệp hội Học thuật Nhi khoa năm 2022 vừa có những chia sẻ về tác động cấp tính và lâu dài của Covid-19 đối với tim của trẻ em. Theo đó, nguy cơ chấn thương tim do Covid-19 ở trẻ liên quan đến độ tuổi.

Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy, tỷ lệ viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim là khoảng 12-17 trường hợp trên 100.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ nam từ 5-11 tuổi. Tỷ lệ này tăng lên 50-65 ca trên 100.000 ca nhiễm ở trẻ em nam từ 12-17 tuổi.

William T. Basco, Jr, MD, MS – giáo sư nhi khoa tại Đại học Y Nam Carolina cho biết, tổn thương tim do Covid-19 nguy cơ cao ở trẻ nam, trong tuổi vị thành niên (12-17 tuổi).





Các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 lên tim ở trẻ. Ảnh: Freepik

Các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 lên tim ở trẻ. Ảnh: Freepik

Tháng 7/2020, Đại học Tim mạch Mỹ đưa ra các khuyến nghị cho trẻ mắc Covid-19 theo mức độ bệnh. Trong đó, bệnh nhân bị Covid-19 nghiêm trọng (chăm sóc ICU hoặc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em MIS-C) chỉ có một lựa chọn là nghỉ ngơi trong 3-6 tháng. Trẻ chỉ trở lại hoạt động bình thường sau khi không còn bất cứ dấu hiệu tổn thương tim nào.

Bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ trung bình (sốt từ 4 ngày trên 37,5 độ C; đau cơ trên một tuần, ớn lạnh, hôn mê hoặc nằm viện nhưng không thuộc ICU và không có bằng chứng về MIS-C) sẽ phải trải qua điện tâm đồ để tìm rối loạn chức năng tim. Sau đó, bệnh nhân nghỉ ngơi ít nhất 10 ngày nếu điện tâm đồ âm tính. Trường hợp có dấu hiệu bất thường ở điện tâm đồ, trẻ sẽ được chuyển tuyến để đánh giá tim.

Đối với bệnh nhân dưới 12 tuổi, nếu không có triệu chứng, hoạt động bình thường tại thời điểm đánh giá, thì điện tâm đồ không được chỉ định. Đối với những bệnh nhân từ 12-15 tuổi không có triệu chứng tại thời điểm đánh giá nhưng tham gia vào một môn thể thao cường độ cao, có thể xem xét lấy điện tâm đồ. Ngoài ra, một số bệnh nhân chọn lọc không có triệu chứng sẽ chỉ cần 3 ngày nghỉ ngơi.

Đối với những bệnh nhân khác, bác sĩ lâm sàng sẽ giới thiệu hoạt động thể chất nhẹ nhàng và yêu cầu kiểm tra lại ngay nếu trẻ không thể thực hiện theo.

“Hiện không có trường hợp tử vong nào do ảnh hưởng tim sau Covid-19 ở trẻ em; tuy nhiên, tất cả dữ liệu này đều có từ trước khi biến thể Omicron xuất hiện, vì vậy, chúng tôi cần nghiên cứu thêm”, William T. Basco cho biết.

Đối với những trẻ em trải qua MIS-C, các nhà nghiên cứu nhận thấy, 35% có thay đổi điện tâm đồ, 40% biểu hiện rối loạn chức năng tâm thu hoặc tâm trương thất trái và 30% bị trào ngược van hai lá. Nghĩa là một tỷ lệ lớn bệnh nhân MIS-C có biểu hiện rối loạn chức năng tim ở một mức độ nào đó. Các thông số chức năng có xu hướng cải thiện trong vòng một tuần và hầu hết bệnh nhân sẽ trở lại chức năng tim bình thường sau 3-4 tháng. Trẻ mắc MIS-C cũng cần hoãn tiêm chủng Covid-19 ít nhất 3 tháng. Các nhà nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn thu thập dữ liệu cho các kết quả lâu dài.

Một công bố gần đây của CDC Mỹ đã chứng minh, nguy cơ ảnh hưởng đến tim sau khi nhiễm Covid-19 cấp tính cao hơn nhiều so với sau khi tiêm chủng Covid-19. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, viêm cơ tim Covid-19 cấp tính và viêm cơ tim liên quan đến MIS-C có nhiều khả năng xảy ra ở thanh niên chưa tiêm chủng.

Anh Vũ (theo MedSapce)

Trả lời