Nguy kịch do xương cá đâm thủng đại tràng Leave a comment

TP HCMNgười đàn ông 74 tuổi, sau ăn cơm với cá hú chiên thì đau bụng tăng dần, nôn ói, sốt cao rồi choáng nhiễm trùng, nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Thanh Long, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ngày 18/5, cho biết bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu vì thăm khám lâm sàng và chụp bụng cắt lớp cản quang ghi nhận khả năng thủng đại tràng ngang.

Ê kíp phẫu thuật phát hiện cọng xương cá dài khoảng 3 cm xuyên thủng từ trong đại tràng ngang ra. Các bác sĩ lấy dị vật thành công và rửa sạch bụng. Sau mổ, bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch, thở máy. Hiện, ông đã qua cơn nguy hiểm, đang được theo dõi.





Bệnh nhân được sử dụng thuốc vận mạch, thở máy sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân được sử dụng thuốc vận mạch, thở máy sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Long, thủng đường tiêu hóa do dị vật là bệnh cảnh ít gặp, bởi đa số vật lạ không sắc nhọn thường được đào thải trong vài ngày và không để lại di chứng. Riêng những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa sẽ gây thủng. Đặc biệt, khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, nhiều khả năng tử vong như trường hợp trên. Một số dị vật ống tiêu hóa hay gặp là tăm, xương cá, vỉ thuốc, mảnh lược ngà cài tóc…

Bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện có nuốt dị vật, bệnh nhân nên đến bệnh viện sớm để nội soi thực quản lấy vật lạ, tránh để chúng di chuyển xuống sâu, gây biến chứng nặng, thậm chí tử vong.

Lê Phương

Trả lời