Nguy kịch sau hút thuốc lá điện tử chứa cần sa Leave a comment

Hà NộiSau hút thuốc lá điện tử, cô gái 20 tuổi run rẩy, tụt huyết áp, hôn mê, nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tiên lượng nguy kịch.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc, sáng 26/7. Người nhà cho biết chưa từng nhìn thấy cô gái sử dụng thuốc lá hay thuốc lá điện tử, sức khỏe không có bất thường. Sau khi đi chơi với bạn, bệnh nhân hút thuốc lá điện tử rồi nhập viện cấp cứu, không rõ liều lượng gây độc.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết bệnh nhân tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não, tình trạng nặng, tiên lượng nguy kịch.

Mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia, phát hiện có chất cần sa tổng hợp (ADB- BUTINACA) là loại ma túy thế hệ mới. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc cần sa tổng hợp, điều trị theo phác đồ ngộ độc.





Bệnh nhân đang được theo dõi và chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng nặng nề. Ảnh: Thùy Trang

Bệnh nhân đang được theo dõi và chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thùy Trang

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật. Thiết bị hoạt động bằng pin, cấu tạo gồm 4 phần đầu ngậm trong có chứa bình đựng chất lỏng, bộ phận làm nóng, pin, đèn LED.

Thuốc lá điện tử đánh vào tâm lý giới trẻ rất mạnh mẽ với hình dáng, mẫu mã và mùi hương đặc biệt. Ví dụ, thuốc lá điện tử màu hồng, màu đỏ có hình dạng như đồ trang điểm dành cho nữ, còn nam giới là những bộ thuốc lá điện tử cá tính hơn với hình viên đạn. Thậm chí, nhà sản xuất tạo những những bộ thuốc lá điện tử hình cây bút để “che mắt” phụ huynh; mùi vị cũng đa dạng, hấp dẫn như mùi dưa hấu, táo, socola…

Nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử an toàn. Tuy nhiên, đa phần thuốc lá điện tử chứa nicotine – chất gây nghiện cao. Chất này có thể gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ung thư. Sử dụng nicotine quá liều sẽ ngộ độc.

Thuốc lá điện tử còn chứa glycerin, propylene glycol và hơn 15.500 loại hương liệu. Propylene glycol được xem là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít, có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi.

Ngoài ra, trong thuốc là điện tử có chứa vitamin E – khi đốt cháy sẽ gây tổn thương phổi. Nhiều loại được pha trộn chất ma túy để tăng cảm giác nghiện, gây rối loạn tâm thần, bệnh tim mạch…

Thùy An

Trả lời