Nguy kịch từ vết loét do mò đốt Leave a comment

Hà NộiNgười phụ nữ 75 tuổi sốt cao, tức ngực, khó thở 5 ngày không đỡ, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết nguy kịch do ấu trùng mò đốt.

Tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ chẩn đoán người bệnh viêm phổi, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhân xuất hiện một vết loét ở da vùng bẹn bên trái – một tổn thương khá đặc hiệu do mò cắn, chuyển trung tâm Nhiệt đới điều trị. Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ, đặc điểm của vết thương, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò.

Ngày 11/7, PGS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết đây là ca bệnh khá điển hình của bệnh sốt mò do mò cắn, đưa vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) vào cơ thể, gây bệnh.

“Bệnh gây nhiễm trùng huyết, sốt,… nên các bác sĩ dễ chẩn đoán nhầm nếu không để ý đến vết loét ngoài da do con mò đốt”, bác sĩ nói.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp, lọc máu liên tục kết hợp với kháng sinh đặc hiệu, điều chỉnh rối loạn điện giải nâng đỡ thể trạng, cắt sốt. Hiện, người bệnh tiếp tục được theo dõi.





Vết loét ở vùng bẹn người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vết loét ở vùng bẹn người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsiae tsutsugamushi gây nên, gây sốt từ hai đến ba tuần.

Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, như sốt xuất huyết Dengue, sốt phát ban (sởi), bệnh sốt rét, viêm phổi, viêm cơ tim, nhiễm trùng máu… và không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán.

Dấu hiệu thường gặp là sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tồn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…) là dấu hiệu chủ yếu của bệnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Mò thường hay cắn ở vùng kín, vùng da mỏng và có nếp gấp như bẹn, nách, bìu, sau tai, quanh hậu môn,… với tổn thương đường kính 0,5 đến một cm, không đau, không ngứa nên bệnh nhân thường không để ý đến. Sau vài ngày, vết loét thường tự vỡ ra, đóng một vảy đen hơi lõm xuống mặt da và xung quanh có gờ đỏ kèm theo tổn thương nổi hạch, phát ban. Giai đoạn muộn, bệnh nhân suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

“Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên những biến chứng cấp tính như suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm cơ tim, viêm màng não, tử vong”, bác sĩ nói.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi làm việc ngoài đồng ruộng hoặc những nơi có bụi cây rậm rạp nên chú ý trang phục bảo hộ lao động, mặc quần áo dày, đi ủng,… Khi có triệu chứng sốt đột ngột, xuất huyết, mệt mỏi, đau người, phát ban, nổi hạch, cần quan sát và kiểm tra kỹ trên cơ thể xem có nốt đốt và nhanh chóng đến các bệnh viện kiểm tra.

Nhân viên y tế cũng cần được trang bị và cập nhật các kiến thức về bệnh sốt mò. Nếu bệnh nhân có triệu chứng sốt cao đột ngột, đau mỏi người, đa sung huyết, có phát ban, nổi hạch thì cần khám kỹ ở một số vùng kín như nách, bìu, bẹn, quanh hậu môn, dưới nếp gấp sau gáy, sau tai, nếp lằn vú,… là những nơi con mò hay cắn. Điều trị đặc hiệu bệnh sốt mò bằng các kháng sinh ngấm nội bào như Doxycyclin, Chloramphenicol, Azithromycin,… mới có tác dụng.

Nếu bệnh nhân diễn biến nặng nên chuyển đến tuyến trên để được xử lý và điều trị, tránh những biến chứng nguy kịch, đe dọa tính mạng.

Thùy An

Trả lời