Nguyên nhân chuyển phôi thất bại nhiều lần Leave a comment

Chuyển phôi thất bại nhiều lần có thể do buồng tử cung, do phôi hoặc do sự tiếp nhận của niêm mạc tử cung, phương pháp điều trị.

Xin chào bác sĩ, tôi làm IVF 1 lần, chuyển phôi 4 lần không được. Tôi cần tìm những nguyên nhân gì gây chuyển phôi thất bại. Tôi chuyển 2 lần phôi tốt ngày 5, 1 phôi ngày 3, cùng một lần ngày 6. Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Xin chào bạn, trước tiên tôi xin chia sẻ với những khó khăn mà bạn gặp phải. Trường hợp của bạn được định nghĩa là thất bại làm tổ liên tiếp nhiều lần. Thất bại làm tổ liên tiếp nhiều lần có 3 nhóm nguyên nhân chính: thứ nhất là do buồng tử cung, thứ hai là do phôi và vấn đề thứ ba là do sự tiếp nhận của niêm mạc tử cung đối với cái phôi đó.

Về buồng tử cung, hiện nay chúng tôi cũng có một thứ “vũ khí” rất lợi hại đó là nội soi buồng tử cung chẩn đoán. Trước đây, khi nhắc đến vấn đề can thiệp, soi buồng tử cung, chúng ta thường hay nghĩ là chỉ có phòng mổ mới có thể có những máy móc trang thiết bị hiện đại đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật soi buồng tử cung. Tuy nhiên tại BVĐK Tâm Anh, chúng tôi có thể soi buồng tử cung cho bệnh nhân ngay tại phòng khám ở trung tâm IVF Tâm Anh mà không cần chuyển xuống phòng mổ. Từ đó, chúng tôi giảm được chi phí cho người bệnh, giảm tải thời gian điều trị cho người bệnh.

Về phôi, tại IVF Tâm Anh, chúng tôi sẽ đánh giá lại, tư vấn cho bệnh nhân có nên sàng lọc phôi hay không, sẽ làm sàng lọc phôi loại gì. Sàng lọc phôi gồm có 3 kỹ thuật: sàng lọc về gen, sàng lọc về cấu trúc, sàng lọc về lệch bội nhiễm sắc thể. Theo tình trạng cụ thể của hai vợ chồng bạn, thì chúng tôi sẽ tư vấn phương pháp nào phù hợp nhất để cải thiện chất lượng phôi và để cơ hội có thai cao nhất.





Bệnh nhân được nội soi buồng tử cung chẩn đoán tại IVF Tâm Anh. Ảnh: IVFTA

Bệnh nhân được nội soi buồng tử cung chẩn đoán tại IVF Tâm Anh. Ảnh: IVFTA

Vấn đề thứ ba đó là sự tiếp nhận của niêm mạc tử cung đối với phôi. Hiện nay IVF Tâm Anh có triển khai kỹ thuật bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân nhằm cải thiện niêm mạc cho phụ nữ có niêm mạc mỏng, suy niêm mạc. Với những trường hợp thất bại làm tổ liên tiếp nhiều lần, chúng tôi chuẩn bị niêm mạc cho bệnh nhân, khi niêm mạc đủ điều kiện, chúng tôi sẽ bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân. Thống kê từ IVFTA cho thấy, tỷ lệ có thai ở bệnh nhân tăng lên 53% sau khi bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân.

Ngoài phương pháp đó ra, chúng tôi còn có kỹ thuật ERA-Test. Bệnh nhân vẫn chuẩn bị niêm mạc tử cung bình thường, sau đó làm sinh thiết niêm mạc tử cung, xác định cửa sổ làm tổ của bệnh nhân mở ra tại thời điểm nào để định thời điểm chuyển phôi phù hợp nhất. Trong mẫu sinh thiết đó, chúng tôi xác định bệnh nhân có viêm nội mạc tử cung mãn tính hay không, có loạn khuẩn hay không để điều trị cho người bệnh có tỷ lệ đậu thai cao nhất.

Khi chúng ta đã xác định được nguyên nhân thì lựa chọn phương pháp điều trị sẽ không quá khó khăn. IVF Tâm Anh có các kỹ thuật hiện đại nhất để xác định được nguyên nhân thất bại làm tổ liên tiếp nhiều lần nhằm đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bạn.

Chúng tôi rất mong một ngày sẽ được thăm khám cho bạn để đánh giá lại tình trạng. Xin nhấn mạnh là phải đánh giá cả hai vợ chồng để tìm được nguyên nhân và tư vấn tốt nhất cho bạn có thành quả sớm nhất.

BS.CKI Cao Tuấn Anh
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh Hà Nội

Trả lời