Nguyên nhân gây khô âm đạo khó thụ thai Leave a comment

Tuổi tác, nhiễm trùng âm đạo, tác dụng phụ của thuốc và sự mất cân bằng nội tiết tố là một số nguyên nhân gây ra khô âm đạo.

Chất nhầy cổ tử cung rất quan trọng cho quá trình thụ thai, hỗ trợ tinh trùng xâm nhập vào cơ quan sinh sản của nữ giới để thúc đẩy quá trình thụ tinh. Chất nhầy cổ tử cung quá ít (hay còn gọi là khô âm đạo) có thể cản trở việc mang thai. Khô âm đạo ở trường hợp nhẹ có thể ảnh hưởng tới quá trình thụ thai hoặc gây vô sinh.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc: thuốc kháng histamine, thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc thuốc chống dị ứng có thể gây khô hoặc giảm chất nhầy ở âm đạo. Nếu đang dùng những loại thuốc này mà cảm thấy âm đạo bị khô, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để xác định nguyên nhân rõ hơn. Tránh tự ý ngưng sử dụng hay thay đổi liều lượng thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.





Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ khô âm đạo Ảnh: Healthy Women

Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ khô âm đạo Ảnh: Healthy Women

Tuổi tác

Theo thời gian, chất nhầy cổ tử cung sẽ giảm dần. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen suy giảm khiến việc tiết chất nhầy bị giảm, gây khô âm đạo. Vì thế, phụ nữ mãn kinh có nguy cơ bị khô âm đạo rất cao. Trung bình cứ 10 năm, lượng chất nhầy ở tử cung giảm 15% và đến năm 50 tuổi, lượng này chỉ còn 10% so với thời con gái.

Mật độ chất nhầy cổ tử cung càng cao thì khả năng mang thai càng tăng. Ở phụ nữ trên 35 tuổi nếu không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Nhiễm trùng âm đạo

Thụt rửa làm mất cân bằng môi trường PH bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển dễ gây ra các bệnh phụ khoa. Tình trạng nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo, ảnh hưởng tới khả năng tiết chất nhầy hoặc gây khô rát ở âm đạo.

Mất cân bằng nội tiết tố

Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể dẫn đến suy giảm nồng độ chất nhầy cổ tử cung. Hormone estrogen giúp duy trì độ ẩm ở mô âm đạo. Khi nồng độ estrogen rối loạn, mất cân bằng khiến âm đạo bị khô, rát, đau khi quan hệ.

Điều trị tình trạng khô âm đạo sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra để không ảnh hưởng tới quá trình mang thai. Trong một số trường hợp, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể được sử dụng để hỗ trợ sinh sản nếu tình trạng khô âm đạo không được cải thiện.

Bảo Bảo (Theo Very Well Family)

Trả lời