Nguyên nhân gây ra ‘dương vật siêu nhỏ’ Leave a comment

Thiếu hụt testosterone thường là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dương vật siêu nhỏ, nhưng nam giới không nên quá lo lắng vì bệnh không ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Khái niệm “dương vật siêu nhỏ” dùng để chỉ dương vật nhỏ bất thường, lệch chuẩn 2,5 cm so với chiều dài trung bình khi kéo dài của dương vật tuỳ theo độ tuổi và mức độ phát triển tình dục của một người. Các nghiên cứu lâm sàng ước tính rằng kích thước dương vật trung bình của một người trưởng thành là 13,24 cm khi kéo dài. Với trẻ sơ sinh, dương vật được xem là siêu nhỏ khi có độ dài kéo dài 1,5 cm. Đối với người lớn, dương vật siêu nhỏ khi chiều dài dương vật kéo dài dưới 9,3 cm.

Dương vật siêu nhỏ là một tình trạng hiếm gặp, có thể ảnh hưởng đến khoảng 1,5 trong số 10.000 trẻ sơ sinh nam ở Mỹ, theo ước tính được thực hiện từ năm 1997 đến năm 2000. Số liệu thống kê về tỷ lệ dương vật siêu nhỏ có sự khác nhau giữa các nghiên cứu.





Nguyên nhân gây ra dương vật siêu nhỏ

Dương vật siêu nhỏ là một tình trạng hiếm gặp, không ảnh hưởng đến chức năng tình dục của nam giới. Ảnh: ABC

Dương vật siêu nhỏ và các bất thường khi sinh khác thường là do vấn đề về nội tiết tố hoặc di truyền. Các bác sĩ thường sẽ chẩn đoán và điều trị tình trạng bệnh từ khi sinh. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể liên quan đến các yếu tố môi trường, chẳng hạn như việc cha mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất độc hại khác trong thời kỳ mang thai.

Các vấn đề về nội tiết tố, chủ yếu là thiếu hụt testosterone, là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra dương vật siêu nhỏ và cũng có thể gây ra các bất thường khác ở bộ phận sinh dục nam giới. Sự thiếu hụt testosterone có thể phát sinh khi thai nhi nam không sản xuất đủ testosterone hoặc khi người mẹ không sản xuất đủ hormone gonadotrophin màng đệm (hCG) trong thai kỳ. hCG có tác dụng kích thích sự phát triển testosterone ở thai nhi.

Một bé trai sẽ trải qua sự gia tăng testosterone từ khoảng 3 tháng sau khi sinh. Đây là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của dương vật. Nếu quá trình này bị gián đoạn do các vấn đề về nội tiết tố, em bé có thể có dương vật nhỏ hơn. Trong một số trường hợp hiếm gặp, dương vật siêu nhỏ là vô căn, có nghĩa là bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Vì các vấn đề về hormone gây ra dương vật siêu nhỏ, những người gặp phải tình trạng này cũng có thể có các triệu chứng khác. Đôi khi dương vật siêu nhỏ thực ra là biểu hiện của một vấn đề khác. Ví dụ, một đứa trẻ sinh ra bị sưng ở bìu có thể trông giống như có dương vật siêu nhỏ. Dương vật cũng có thể ít nhìn thấy hơn vì các phần mỡ lớn xung quanh ở những người bị béo phì.

Chẩn đoán và điều trị

Nhiều người mắc chứng lo lắng về kích thước dương vật và thường nghĩ rằng dương vật của mình nhỏ hơn mức trung bình. Nếu nghi ngờ mình có dương vật siêu nhỏ, nam giới nên gặp bác sĩ để đo chính xác và chẩn đoán tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ thường sẽ chẩn đoán dương vật siêu nhỏ từ khi sinh. Nếu các bác sĩ nghi ngờ về tình trạng dương vật siêu nhỏ, họ sẽ đo chiều dài dương vật khi kéo căng của bé trai và kiểm tra các dấu hiệu bất thường khác về nội tiết tố.

Nếu dương vật của trẻ sơ sinh nhỏ bất thường, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm để đánh giá nguyên nhân, bao gồm kiểm tra các khối mỡ bất thường, xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ hormone của em bé. Các bác sĩ cũng có thể tiến hành các xét nghiệm di truyền để xác định giới tính sinh học của em bé. Trong một số trường hợp hiếm gặp, một bé trai có dương vật siêu nhỏ có thể là lưỡng tính hoặc có bất thường về nhiễm sắc thể giới tính.

Bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm vùng chậu hoặc chụp MRI, để xem bộ phận sinh dục và các cấu trúc xung quanh. Một số tình trạng khác có thể làm cho dương vật nhỏ hơn bình thường và có thể bị nhầm lẫn với dương vật siêu nhỏ, như sau khi cắt bao quy đầu.

Các phương pháp điều trị nhằm mục đích tăng kích thước dương vật để đảm bảo nam giới có một dương vật hoạt động đầy đủ và cảm thấy tự tin, bao gồm:

Liệu pháp hormone: Bôi kem testosterone vào bộ phận sinh dục trong thời kỳ sơ sinh, hoặc tiêm bắp testosterone có thể làm tăng kích thước dương vật. Phương pháp điều trị testosterone thường hiệu quả hơn trước tuổi dậy thì. Một người được đánh giá phản ứng tốt với điều trị bằng testosterone nếu chiều dài dương vật tăng 100% hoặc tăng 3,5 cm.

Phẫu thuật: Nếu các phương pháp điều trị bằng hormone không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cấy ghép vào dương vật để làm cho nó lớn hơn trước. Tuy nhiên, phẫu thuật có khả năng xảy ra biến chứng cao.

Tuy nhiên, hầu hết những người có dương vật siêu nhỏ không bị ảnh hưởng chức năng tình dục. Cơ quan sinh dục bên trong và tinh hoàn của họ thường bình thường. Dương vật siêu nhỏ không ảnh hưởng đến khả năng đi tiểu, thủ dâm hoặc đạt cực khoái của nam giới. Một số người có thể cảm thấy khó khăn hơn khi đi tiểu đứng.

Anh Ngọc (Theo Medical News Today)

Trả lời