Nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới Leave a comment

Khô âm đạo, ham muốn thấp, không đạt cực khoái là một trong những lý do khiến phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục.

Rối loạn chức năng tình dục rất phổ biến ở tất cả mọi người, kể cả nữ giới. Theo Cleveland Clinic, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khoảng 30-40% phụ nữ và chúng có xu hướng gia tăng khi họ già đi. Trong một số trường hợp, rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời.

Những dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ gồm: mất ham muốn tình dục, cảm thấy đau đớn khi quan hệ hoặc xuất hiện cảm giác tội lỗi, thất vọng, lo lắng và mất ngủ. Nếu không sớm điều trị, tình trạng này sẽ khiến đời sống của các cặp đôi gặp trở ngại lớn. Dưới đây là những nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục.





Rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra trước, trong hoặc thậm chí sau khi quan hệ tình dục. Ảnh: Freepik

Rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra trước, trong hoặc thậm chí sau khi quan hệ tình dục. Ảnh: Freepik

Khô âm đạo

Khô âm đạo thường do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tình trạng này xảy ra vào thời kỳ cho con bú hoặc mãn kinh. Một nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ sau mãn kinh đã cho thấy có một nửa số phụ nữ bị mắc chứng khô âm đạo. Theo các chuyên gia y tế, khô âm đạo có thể khiến đời sống tình dục của nữ giới bị suy giảm và mang đến cảm giác khó chịu hoặc đau vùng kín.

Ham muốn thấp

Khi hormone estrogen bị suy giảm, ham muốn tình dục của nữ giới sẽ dần yếu đi. Điều này khiến họ không còn hứng thú với tất cả các hình thức quan hệ tình dục, ít khi nghĩ đến chuyện quan hệ và thường hay né tránh. Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng ham muốn thấp không chỉ xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi mà còn tồn tại ở nhóm người từ 30-50 tuổi. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân do phụ nữ mắc phải các căn bệnh như đái tháo đường, huyết áp thấp, trầm cảm,…Ngoài các nguyên nhân trên, ham muốn thấp cũng xảy ra ở những người không cảm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ.

Cảm giác đau khi quan hệ

Có đến 30% phụ nữ cho biết họ bị đau khi quan hệ tình dục. Theo các chuyên gia y tế, cảm giác đau này có thể là dấu hiệu cho thấy vùng kín đang bị khô âm đạo, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc do chứng viêm âm đạo gây ra. Bởi khi mắc bệnh viêm âm đạo, khu vực này sẽ trở nên co thắt không tự chủ khi bị dương vật xâm nhập.

Không đủ kích thích

Đôi khi, rối loạn chức năng tình dục có thể đến từ cảm giác lo lắng hoặc màn dạo đầu chưa đủ kích thích. Bên cạnh đó, những yếu tố từ bạn tình như rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm cũng là nguyên nhân khiến tâm trạng của phái nữ trở nên khó chịu khi bước vào cuộc yêu.

Khó đạt cực khoái

TS BS Brett Worly thuộc Trung tâm Y tế Wexner, Columbus (Mỹ) cho biết có khoảng 5% phụ nữ tiền mãn kinh gặp các vấn đề về cực khoái. Theo ông, nữ giới sẽ không thể đạt cực khoái bởi tâm trạng lo lắng, không tận hưởng đủ màn dạo đầu, do sử dụng các loại thuốc hoặc khi cơ thể xuất hiện những thay đổi về hormone.

Rối loạn lưu lượng máu

Khi nồng độ estrogen trong cơ thể suy giảm, lượng máu được lưu thông đến vùng xương chậu cũng trở nên hạn hẹp. Theo các nhà khoa học lý giải, hiện tượng rối loạn mạch máu sẽ ngăn cản máu đến các bộ phận thuộc hệ thống sinh sản của phái nữ như âm đạo và cổ tử cung; từ đó làm vùng kín không còn đạt cực khoái khi quan hệ.

Huyền My (Theo Cleveland Clinic, Everyday Health)

Trả lời