Nguyên nhân gây teo âm đạo ở phụ nữ Leave a comment

Sự suy giảm hormone estrogen và căng thẳng có thể là nguyên nhân đưa bạn đến với tình trạng teo âm đạo sớm hơn.

Teo âm đạo là tình trạng rối loạn âm đạo thường xảy ra sau khi mãn kinh. Theo Medical News Today, có khoảng 10 – 40% phụ nữ gặp phải các triệu chứng của teo âm đạo sau khi mãn kinh nhưng chỉ 20 đến 25% tìm đến sự trợ giúp của y tế. Bởi hầu hết các chị em đều không nhận ra mình mắc bệnh và chỉ cảm thấy âm đạo khô hơn, có cảm giác bị rát kèm ngại quan hệ tình dục. Dưới đây là những yếu tố góp phần khiến bệnh teo âm đạo thêm trầm trọng.

Suy giảm estrogen

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng teo âm đạo là do sự suy giảm estrogen sau mãn kinh. Bởi trước giai đoạn này, estrogen trong máu của phụ nữ giúp bảo vệ da vùng kín và kích thích tiết dịch âm đạo. Khi buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, thành âm đạo trở nên mỏng và giảm tiết dịch; từ đó dẫn đến tình trạng teo âm đạo.

Căng thẳng

Căng thẳng cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc triệu chứng teo âm đạo, nhất là trong thời kỳ tiền mãn kinh. Bởi khi căng thẳng, lo lắng, lưu lượng máu đến âm đạo sẽ thay đổi và gây cản trở chất bôi trơn trong cơ thể, dẫn đến khô âm đạo. Từ đó dẫn đến những lần quan hệ tình dục trở đau, có thể chảy máu.





Teo âm đạo không phải là bệnh nguy hiểm nhưng gây phiền toái và thiếu tự tin cho chị em. Ảnh: Freepik.

Teo âm đạo không phải là bệnh nguy hiểm nhưng gây phiền toái và thiếu tự tin cho chị em. Ảnh: Freepik.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm suy yếu lưu thông máu, mất oxy âm đạo và các mô khác; từ đó làm giảm tác động của estrogen tự nhiên trong cơ thể… dẫn tới giảm lưu lượng máu tới âm đạo, gây teo âm đạo.

Chưa từng sinh con

Các nhà nghiên cứu cho biết những phụ nữ chưa bao giờ sinh con qua đường âm đạo có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng teo âm đạo hơn những phụ nữ đã từng sinh con.

Tác dụng phụ của hoá trị

Những phụ nữ gần đây đã được điều trị ung thư vú có nhiều khả năng bị teo âm hộ và âm đạo hoặc có các triệu chứng tồi tệ hơn. Điều này là do các tác nhân nội tiết tố cụ thể được sử dụng trong phương pháp điều trị hóa trị liệu cho bệnh ung thư vú.

Phòng ngừa teo âm đạo

Teo âm đạo có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng giao hợp của phụ nữ. Để ngăn ngừa bệnh tấn công, các chị em cần lưu ý những điều dưới đây.

Hoạt động tình dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa viêm teo âm đạo. Theo các nhà khoa học, quá trình giao hợp sẽ giúp lưu thông máu và tăng tuần hoàn máu ở bộ phận sinh dục; từ đó giúp âm đạo đàn hồi tốt hơn.

Tập luyện cũng là một cách ngăn ngừa teo âm đạo hiệu quả. Với nữ giới, bài tập Kegel tác động làm săn chắc cơ sàn chậu, giúp kiểm soát vấn đề vệ sinh lẫn độ khít của âm đạo. Đặc biệt phụ nữ sau khi sinh đẻ, hoặc ảnh hưởng của tuổi già, béo phì thì vùng cơ sàn chậu này cũng bị lão hóa theo, suy yếu và giãn rộng. Do đó, bài tập Kegel sẽ giúp các chị em lấy lại sự săn chắc và khỏe mạnh cho âm đạo, ngăn ngừa teo âm đạo.

Ngoài ra, các loại vitamin và chất bổ sung khác có thể giúp tăng cường estrogen và giảm khô hạn như: vitamin E, vitamin A, beta caroten, vitamin nhóm B, axit béo omega-3, đậu nành, hạt lanh.

Huyền My

Trả lời