Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn Leave a comment

Nguy cơ ung thư tinh hoàn sẽ tăng cao ở nam giới có người thân mắc bệnh hoặc bị bệnh nam khoa như tinh hoàn ẩn, hẹp bao quy đầu…

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư không phổ biến thường gặp ở nam giới 15-35 tuổi. Tại Mỹ, khoảng 9.000 nam giới mắc ung thư tinh hoàn mỗi năm. Tuy nhiên, bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân của ung thư tinh hoàn vẫn chưa được xác định rõ. Một số nghiên cứu cho thấy sự phát triển bất thường của các tế bào mầm trong tinh hoàn là nguyên nhân dẫn tới ung thư tinh hoàn.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ dưới đây cũng có thể dẫn tới sự phát triển của bệnh này:

Di truyền học

Theo các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư ở Anh, tỷ lệ di truyền của bệnh ung thư tinh hoàn là 49%. Đây là con số khá cao bởi vì tỷ lệ di truyền ở các bệnh ung thư khác thường chỉ dưới 20%.





Ung thư tinh hoàn có tỷ lệ di truyền cao. Ảnh: Shutterstock

Ung thư tinh hoàn có tỷ lệ di truyền cao. Ảnh: Shutterstock

Nếu trong gia đình có người mắc ung thư tinh hoàn thì khả năng di truyền rất cao, trong đó nguy cơ mắc bệnh tăng 10 lần nếu có anh trai mắc bệnh và tăng 4 lần nếu có bố mắc bệnh.

Mắc các bệnh nam khoa

Một vài bệnh nam khoa cũng có thể dẫn đến ung thư tinh hoàn:

Tinh hoàn ẩn: Ở bé trai sau khi sinh, tinh hoàn thường di chuyển xuống bìu. Một vài trường hợp, tinh hoàn không di chuyển được gọi là “tinh hoàn ẩn”. Sự cố bất thường này có thể gây ra những thay đổi làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Hẹp bao quy đầu: Nam giới gặp tình trạng hẹp bao quy đầu có nguy cơ ung thư tinh hoàn gấp 8 lần.

Ung thư biểu mô tại chỗ (CIS): là sự phát triển bất thường của mô gây hại vẫn nằm “tại chỗ”, chưa di chuyển khỏi vị trí ban đầu và chưa lan sang các phần khác trên cơ thể, thường gọi là tiền ung thư. Nghiên cứu chỉ ra nam giới chẩn đoán mắc CIS tinh hoàn tăng 50% nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn trong vòng 5 năm.

Yếu tố rủi ro khác

Hút thuốc: Đây là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh ung thư liên quan đến phổi, bàng quang, thận, tuyến tuỵ, dạ dày, gan,… trong đó có cả ung thư tinh hoàn. Bỏ thuốc lá có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn và các bệnh lý nguy hiểm khác.

Chủng tộc: Theo thống kê, nam giới da trắng có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp 4 lần so với người da đen và châu Á. Nhìn chung, nguy cơ mắc bệnh cao nhất ở nam giới ở Mỹ và các nước Châu Âu.

Một số thói quen, lối sống dễ bị lầm tưởng dẫn tới ung thư tinh hoàn bao gồm cưỡi ngựa, đạp xe thường xuyên, mặc quần bó… Nhiều người cũng cho rằng nam giới thắt ống dẫn tinh, nhiễm trùng đường tiết niệu, phì đại tiền liệt tuyến hay ung thư tuyến tiền liệt đều tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn. Đây đều là những quan niệm sai lầm, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng nào chỉ ra mối liên quan giữa ung thư tinh hoàn và các tình trạng này.

Bảo Bảo (Theo Very Well Health)

Trả lời

1.3912