Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tử cung Leave a comment

Vùng kín bị nhiễm trùng, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hoặc quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào bên trong cổ tử cung phát triển ra bên ngoài và tạo thành một mảng đỏ, viêm. Viêm cổ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Theo các nhà khoa học, căn bệnh này không phải là ung thư và không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của các chị em. Tuy nhiên, viêm lộ tuyến tử cung có thể dẫn đến các triệu chứng như đau trong và sau khi quan hệ tình dục hoặc cảm giác ướt át vùng kín do dịch tiết âm đạo. Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh.

Nhiễm trùng vùng kín

Nhiễm trùng vùng kín là một nguyên nhân không chỉ gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung mà còn rất nhiều căn bệnh phụ khoa khác. Các yếu tố rủi ro bao gồm nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), thụt rửa âm đạo quá mức có thể gây xói mòn cổ tử cung. Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến tử cung, dịch tiết âm đạo của các chị em sẽ trở nên nhiều hơn bình thường và có màu trắng hoặc vàng.





Viêm lộ tuyến tử cung mang đến nhiều phiền toái trong đời sống hằng ngày. Ảnh: Freepik

Viêm lộ tuyến tử cung mang đến nhiều phiền toái trong đời sống hằng ngày. Ảnh: Freepik

Thay đổi nội tiết tố

Cổ tử cung phát triển có thể xảy ra do sự dao động của nồng độ hormone. Khi nồng độ estrogen quá nhiều hoặc quá thấp, nó sẽ làm xáo trộn bên trong cổ tử cung. Thông thường, tình trạng viêm lộ tuyến sẽ xảy ra ở những người trong độ tuổi sinh sản hoặc những người dùng biện pháp tránh thai. Ở thời kỳ sau mãn kinh, bệnh hiếm khi xuất hiện vì cổ tử cung đã bị co lại và đảo ngược.

Quan hệ tình dục không an toàn

Việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hoặc với nhiều bạn tình là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, quan hệ tình dục nhiều lần hoặc quan hệ quá mạnh bạo cũng dễ làm tổn thương cổ tử cung; từ đó gây nên bệnh. Theo các chuyên gia y tế, viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ tiến triển nặng hơn rất nhiều nếu các chị em không phát hiện cũng như chữa trị sớm.

Làm thế nào để phòng tránh?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phân biệt độ tuổi; kể cả phụ nữ mang thai cũng có thể nhiễm bệnh này. Để phòng tránh bệnh, các chị em nên vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách. Chị em chú ý không nên thụt rửa quá sâu để tránh làm thay đổi độ pH của môi trường âm đạo. Ngoài ra, các chị em cũng cần thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Phái đẹp hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích không có lợi cho môi trường âm đạo.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu như âm đạo tiết dịch quá nhiều hoặc quan hệ tình dục bị đau, các chị em nên đến bệnh viện thăm khám. Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm lộ tuyến, các bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp như dùng thuốc đặt âm đạo, áp lạnh hoặc đốt điện,… Trong quá trình điều trị không nên quan hệ tình dục, sử dụng băng vệ sinh trong tối đa 4 tuần. Bởi các tổn thương do viêm lộ tuyến chưa lành lại tiếp tục bị tổn thương, khiến quá trình điều trị càng thêm khó khăn, gián đoạn.

Huyền My (Theo WebMD, Healthline, Verywell Health)

Trả lời

2.4754