Nguyên nhân khiến âm đạo bị ngứa Leave a comment

Nhiễm trùng, mắc các bệnh về da hoặc tiếp xúc với chất gây dị ứng là nguyên nhân khiến âm đạo luôn có cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa âm đạo là căn bệnh cực kỳ phổ biến ở phụ nữ giới. Cảm giác này có thể đến và tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu các chị em bị ngứa kéo dài đi kèm với một vài biểu hiện như vùng kín có mùi hôi, tiết dịch lạ,… có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa. Dưới đây là một trong những nguyên nhân ngứa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tiếp xúc với chất gây dị ứng

Vùng kín là khu vực nhạy cảm nhất trên cơ thể và rất dễ bị kích ứng. Vì thế, việc sử dụng các sản phẩm dễ gây dị ứng như nước hoa, bao cao su hay chất bôi trơn… cũng góp phần dẫn đến cảm giác ngứa do viêm da tiếp xúc. Các dấu hiệu của viêm da tiếp xúc mà chị em có thể nhận thấy là vùng kín bị mẩn đỏ, sưng và xuất hiện những vùng da dày lên.

Nhiễm trùng nấm men

Một trong những nguyên nhân gây ngứa phổ biến ở phụ nữ là nhiễm trùng nấm men Candida. Theo NCBI, khoảng 75% phụ nữ trên thế giới sẽ có khả năng mắc phải bệnh nhiễm trùng do nấm Candida ít nhất một lần trong đời. Ngoài cảm giác ngứa ngáy, bệnh còn mang đến các triệu chứng như tiết dịch màu trắng đặc hơn bình thường và có những cơn đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.





Cảm giác ngứa ngáy vùng kín có thể mang lại không ít phiền phức cho phụ nữ. Ảnh: Freepik

Cảm giác ngứa ngáy vùng kín có thể mang lại không ít phiền phức cho phụ nữ. Ảnh: Freepik

Nhiễm trùng âm đạo

Đôi khi, cảm giác ngứa ở vùng kín có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đã mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Nguyên nhân do sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong âm đạo đã bị mất đi; từ đó dẫn đến sự phát triển quá mức của những vi khuẩn xấu. Một số triệu chứng mà người bệnh có thể nhận biết là cảm giác ngứa, dịch loãng màu xám, xanh hoặc trắng và có mùi tanh kèm theo.

Bệnh về da

Một vài bệnh về da như chàm và vảy nến có thể khiến âm đạo bị kích ứng. Theo TS Jessica Shepherd – bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm Y tế Baylor (Mỹ), khi lượng collagen trong da bị phá vỡ sẽ gây ra các triệu chứng như ngứa và đau ở vùng kín.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Cảm giác ngứa không phải là dấu hiệu thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, herpes, nhiễm trichomonas và bệnh lậu. Tuy nhiên, nó có thể tiến triển thành các triệu chứng nóng rát, tiểu buốt, dịch tiết có mùi hôi hoặc vết loét ở âm đạo. Khi có dấu hiệu mắc những bệnh này, các chị em không nên quan hệ trong thời gian bị viêm nhiễm để tránh lây bệnh cho người khác và không để bệnh nặng hơn.

Thời kỳ mãn kinh

Ngứa âm đạo có thể là triệu chứng của những thay đổi nội tiết tố. Theo TS Jill Krapf – bác sĩ sản phụ khoa tại Trung tâm sức khỏe Vulvovaginal (Mỹ), lý giải, sau khi mãn kinh, những thay đổi nội tiết tố mà các chị em gặp phải có thể gây ra tình trạng khô và teo âm đạo. Nếu không sớm khắc phục trong thời gian dài, phái nữ sẽ phải đối mặt với hiện tượng vùng kín bị ngứa ngáy, khó chịu.

Huyền My
(Theo Insider, Womens Health, Prevention)

Trả lời