Nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi bất thường Leave a comment

Mùi nước tiểu bất thường có thể do cơ thể bị mất nước, do tác dụng phụ của thuốc hay mắc các bệnh nhiễm trùng tiểu, tiểu đường, gan, sỏi thận,…

Nước tiểu có mùi tự nhiên và đôi khi có mùi nồng hơn bình thường do thói quen sinh hoạt hoặc chế độ ăn uống gây nên. Tình trạng nước tiểu có mùi nồng nặc có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay nhiễm trùng tiểu là một nguyên nhân phổ biến khác của nước tiểu có mùi bất thường. Cùng với đó là cảm giác mắc tiểu dữ dội, đi tiểu thường xuyên và kèm nóng rát khi đi tiểu, đây đều là những triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm trùng tiểu.

Dùng thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị phổ biến trong nhiễm trùng đường tiểu nhằm loại bỏ vi khuẩn – tác nhân chính gây ra bệnh.

Bệnh tiểu đường

Thay đổi mùi nước tiểu đột ngột có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Người mắc bệnh tiểu đường có lượng glucose máu tăng cao vượt mức thông thường, một lượng nhỏ glucose sẽ bị đào thải vào nước tiểu gây ra mùi ngọt hoặc mùi trái cây. Bệnh tiểu đường không được điều trị sẽ nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng. Do đó, cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu nhận thấy có mùi ngọt trong nước tiểu của bạn.

Rò bàng quang

Tình trạng chấn thương hay các bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn hoặc khiếm khuyết tại bàng quang gây ra những lỗ rò nhỏ. Những lỗ này kết nối với ruột hoặc âm đạo (ở phụ nữ) khiến vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang làm thay đổi mùi của nước tiểu.





Nước tiểu có mùi có thể là biểu hiện sớm của nhiễm trùng đường tiểu. Ảnh: LA Times

Nước tiểu có mùi có thể là biểu hiện sớm của nhiễm trùng đường tiểu. Ảnh: LA Times

Bệnh gan

Ở những bệnh nhân bị gan nặng cũng có thể gặp tình trạng mùi nước tiểu bất thường. Các triệu chứng khác của bệnh gan bao gồm: mệt mỏi, da hoặc mắt vàng, giảm cân, đầy hơi, nước tiểu sẫm màu… Đây cũng là bệnh lý nguy hiểm cần đi khám bác sĩ ngay nếu có những triệu chứng kể trên.

Sỏi thận

Sỏi thận là tình trạng các tinh thể rắn, cứng lắng đọng ở một hoặc cả hai bên thận. Bệnh gây ra tình trạng đau ở người bị nặng và có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Ngoài các triệu chứng như đau nhói ở lưng hoặc bên hông, đau khi đi tiểu thì người bệnh cũng cảm nhận được tình trạng nước tiểu có mùi bất thường.

Yếu tố khác

Ngoài những bệnh lý tiềm ẩn nêu trên, nước tiểu có mùi cũng có thể do biểu hiện sinh lý của cơ thể trong đó phổ biến nhất là tình trạng mất nước. Trong nước tiểu thường có chứa amoniac. Khi cơ thể càng tích nước, amoniac càng ít cô đặc. Nhưng khi bị mất nước, nồng độ amoniac sẽ gia tăng và gây ra mùi hơi nồng khi đi tiểu. Đây là lý do tại sao khi đi tiểu vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, nước tiểu thường sẫm hơn và có mùi mạnh hơn.

Một vài thực phẩm cũng là nguyên nhân của tình trạng mùi nước tiểu bất thường như hành, tỏi, hẹ và điển hình là măng tây. Nguyên nhân là trong măng tây có chứa hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh tự nhiên được gọi là acid asparagic. Đây là một hợp chất của lưu huỳnh được bài tiết vào nước tiểu. Mặc dù không gây hại nhưng chất này tạo ra mùi mạnh trong nước tiểu và mùi này sẽ biến mất sau khi măng tây được đào thải hoàn toàn khỏi cơ thể.

Một số loại vitamin và thuốc có thể gây tác dụng phụ làm thay đổi mùi của nước tiểu. Bao gồm: vitamin D, vitamin nhóm B, kháng sinh sulfonamide, một số loại thuốc trị bệnh tiểu đường và thuốc điều trị viêm khớp do rheumatoid,…

Hầu hết, mùi nước tiểu không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu mùi hôi kéo dài hơn 2 ngày đi kèm các triệu chứng kể trong số các bệnh lý trên cần đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Bảo Bảo (Theo Healthline)

Trả lời