Nguyên nhân nam giới bị đau khi xuất tinh Leave a comment

Nam giới mắc các bệnh lý liên quan tới tuyến tiền liệt, dùng thuốc có tác dụng phụ hoặc mắc các bệnh tình dục… có thể bị đau khi xuất tinh.

Đau khi xuất tinh gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục của các cặp đôi. Đây là nỗi ám ảnh với hầu hết nam giới nhưng không phải là tình trạng hiếm gặp. Nghiên cứu cho thấy ít nhất 1-10% nam giới gặp phải triệu chứng này khi quan hệ. Hầu như tình trạng đau đều biểu hiện là đau trong hoặc ngay sau khi xuất tinh tại dương vật hoặc bàng quang. Cơn đau có thể chỉ kéo dài vài phút hoặc lên đến 24 giờ sau khi xuất tinh. Đôi khi có thể bị nhẹ hoặc rất dữ dội.

Hiện tượng đau khi xuất tinh có thể là biểu hiện của một số bệnh lý dưới đây:

Rối loạn tuyến tiền liệt

Thống kê cho thấy có tới 30-75% nam giới bị bệnh viêm tuyến tiền liệt gặp tình trạng đau khi xuất tinh. Các tài liệu nghiên cứu về đau khi xuất tinh cũng chỉ ra viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân phổ biến. Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt thường bị sưng và viêm ở bộ phận này. Tình trạng sưng tấy này thường do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tổn thương ở dây thần kinh ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt khác nhưà ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gây đau khi xuất tinh đau. Ngoài ra, một bệnh lý khác là tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) khiến tuyến tiền liệt phì đại, cũng có thể làm việc xuất tinh gây đau. Nam giới mắc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn bị tiểu buốt, tiểu khó hoặc mắc tiểu thường xuyên.





Xuất tinh bị đau có thể liên quan đến các bệnh về tuyến tiền liệt. Ảnh: Dreamstime

Xuất tinh bị đau có thể liên quan đến các bệnh về tuyến tiền liệt. Ảnh: Dreamstime

Thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây đau khi xuất tinh. Trong đó, các loại thuốc chống trầm cảm có thể gây ra hàng loạt các vấn đề ảnh hưởng tới đời sống tình dục, bao gồm suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (ED) và xuất tinh bị đau.

Căng thẳng, trầm cảm

Yếu tố tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong những “cuộc yêu”. Lo lắng, căng thẳng có thể làm thay đổi hoàn toàn đời sống tình dục của nam giới. Bên cạnh đó, các vấn đề nảy sinh trong một mối quan hệ tình cảm của cặp đôi có thể biểu hiện thành các triệu chứng thể chất, bao gồm đau đớn khi xuất tinh.

Viêm túi tinh

Túi tinh là tổ hợp tinh trùng trộn với các chất lỏng khác để tạo ra tinh dịch. Khi túi tinh bị viêm, các khối u cứng được gọi là sỏi có thể làm cho xuất tinh đau đớn. Khi đó túi tinh co bóp mạnh để thực hiện phóng tinh nên gây ra đau đớn kéo dài từ ống dẫn tinh xuống dương vật và lan ra vùng chậu.

Tổn thương vùng chậu

Những tổn thương ở bộ phận sinh dục hoặc trong khung chậu, bao gồm cả viêm vùng chậu có thể làm tổn thương tuyến tiền liệt và các bộ phận khác liên quan tới quá trình xuất tinh. Tổn thương này có thể làm cho quá trình xuất tinh trở nên đau đớn hơn.

Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một loạt các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể khiến nam giới cảm thấy đau rát trong quá trình xuất tinh bệnh tình dục do nhiễm Chlamydia và trichomonas là nguyên nhân phổ biến.

Các vấn đề về hệ thần kinh

Các rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, có thể gây ảnh hưởng các dây thần kinh liên quan đến cực khoái và xuất tinh. Do đó, nam giới mắc bệnh tiểu đường có thể gặp tình trạng này. Một số chấn thương thể chất có hại cho hệ thần kinh như chấn thương tủy sống ở nam cũng có thể gây đau khi xuất tinh.

Nam giới khi xuất tinh bị đau hoặc rối loạn chức năng xuất tinh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa sinh sản. Việc điều trị sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới đời sống tình dục về sau.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today)

Trả lời